Hình thức mua bán nhà/căn hộ hình thành trong tương lai hay còn gọi là bất động sản trên giấy hiện đang rất phổ biến trên thị trường. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều bất cập diễn ra xoay quanh loại bất động sản này khiến nhiều người băn khoăn liệu có nên mua dự án chưa xây dựng? Rủi ro khi tiền đã bỏ ra nhưng không biết dự án có bàn giao đúng dự định, chất lượng dự án sau khi hoàn than có đúng như lời quảng cáo khiến nhiều nhà đầu tư chùn tay.

Tiền tiết kiệm do bạn chắt chiu dành dụm, chính vì vậy, không ai muốn đầu tư vào kênh đầy rủi ro. Vậy làm sao để yên tâm đầu tư vào bất động sản trên giấy? Nên hay không nên đầu tư vào khỏan này khi giá bán khi dự án mới bắt đầu thường hấp dẫn hơn khi đã hoàn thành, nhiều trường hợp, giá đất gia tăng nâng giá dự án giúp khoản đầu tư của bạn tăng lời một cách đáng kể. Không để lo lắng mơ hồ làm vụt mất cơ hội đầu tư tốt. Nếu chúng ta xem xét kỹ dự án vẫn có thể loại bỏ được rủi ro hoặc kiểm soát được tình huống xấu nhất và từ đó đưa ra quyết định cuối cùng.

Sau đây là những rủi ro mà bạn thường nghĩ đến khi mua bất động sản trên giấy

Dự án không hoàn thành hoặc hoàn thành trễ

Hầu hết người mua nản chí khi dự án mãi chưa thấy bàn giao. Trên thực tế, đã có nhiều dự án vướn vào tình huống này. Không thiếu trường hợp nhà đầu tư kéo băng rôn đến trước dự án phản đối chủ đầu tư hay dọa đưa nhau ra tòa để đòi tiền. Éo le hơn khi đất dự án thuộc diện bị thu hồi của nhà nước, khiến nhà đầu tư hốt hoảng mất tiền.

Với việc đầu tư dự án trên giấy, việc gửi niềm tin vào chủ đầu tư là điều tối quan trọng. Tìm hiểu cẩn thận thông tin về chủ đầu tư để xem xét độ uy tín cũng như kiểm tra xem đơn vị này có tiền sử bàn giao nhà chậm trễ. Tốt hơn hết, bạn nên chọn những chủ đầu tư mạnh, có tiềm lực tài chính và kinh nghiệm nhiều năm trong ngành.

Sau khi kiểm tra chủ đầu tư, bạn cần kiểm tra dự án. Xem xét giấy tờ pháp lý của dự án xem khu vực này có thuộc diện bị thu hồi hay di dời hay không? Bên cạnh đó, bạn có quyền được xem các giấy tờ pháp lý của dự án để kiểm tra tính minh bạch cũng như tiến độ dự án. Bạn sẽ tự tin hơn khi chủ đầu tư này còn thường xuyên cập nhập tình hình thi công dự án thông qua hình ảnh hoặc các thông tin trên trang dự án.

Những bước kiểm tra này giúp bạn hạn chế rủi ro và yên tâm rằng tiền của mình đang được sử dụng một cách đúng đắn.

Căn hộ hoàn thành không giống … hình quảng cáo

Nhiều nhà đầu tư thường bị ảnh hưởng bởi thông tin truyền thông cũng như hình ảnh minh họa dự án đánh lừa. Chuyện này dẫn đến việc bạn mua nhà vì ưng ý theo hình ảnh đến lúc nhận nhà thì bị hụt hẫng vì không giống như mình vẫn nghĩ.

Với những ai mua nhà còn trên giấy, bạn cần nhận thức rõ đây chỉ là hình ảnh đồ họa, không phải là thực tế dự án để tránh không bị ảnh hưởng. Đừng bao giờ tin hoàn toàn vào những bức hình truyền thông, Marketing cho dự án. Thay vào đó, bạn có thể tìm kiếm hình ảnh mới nhất của căn hộ đã hoàn thành trong dự án. Khi nhìn thấy được sản phẩm thực tế, dù không phải là căn hộ bạn đang muốn mua nhưng sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan về dự án và các sản phẩm của chủ đầu tư này.

Nếu được, bạn hãy thử lên lịch tham quan dự án khác cũng thuộc chủ đầu tư này để kiểm tra. Đa số các dự án có thể khác nhau về tên gọi, layout nhưng kích thước và phong cách thiết kế sẽ có nét tương đồng. Hãy đến để kiểm tra xem chúng như thế nào, chất lượng thi công có ổn không? Từ đó so sánh với  thông tin giới thiệu dự án bạn sẽ có được cái nhìn rõ hơn.

Bạn không có được căn hộ mà bạn muốn

Nhiều trường hợp chủ đầu tư hoặc môi giới bán một căn hộ cho nhiều người dẫn đến việc tranh dành khi hoàn thành. Với trường hợp này bạn phải trở lại tìm hiểu xem uy tín của chủ đầu tư hoặc đơn vị môi giới như thế nào, lịch sử giao dịch có tranh cãi nào không? Ngoài ra, để đề phòng trường hợp này, bạn cần coi kỹ các điều khoản trong hợp đồng để đảm bảo quyền lợi của chính mình.

Cần tìm mua hoặc thuê nhà? Click tại đây để tham khảo gần 300,000 tin rao bất động sản nhà phốcăn hộbiệt thự khắp Việt Nam!

Cần bán hoặc cho thuê nhà? Click tại đây để được đăng tin rao bán cho thuê nhà phốcăn hộđấtbiệt thự miễn phí không giới hạn tiếp cận hàng trăm lượt tìm kiếm mỗi ngày!