Khi chọn chung cư để ở, ngoài chi phí tiền thuê hàng tháng, bạn còn phải thêm phí một số dịch vụ khác. Việc nắm rõ các loại phí này trước khi chọn mua hoặc thuê là việc cần thiết để tính toán tài chính một cách cụ thể và chính xác hơn.

Sau đây sẽ là những khoản chi phí bạn phải trả khi ở chung cư

Phí dịch vụ

Chi phí dịch vụ được tính theo m2 nên khu chung cư càng rộng phí dịch vụ này càng cao. Hiện tại, chi phí dịch vụ trung bình ở các chung cư từ 150.000 đến 500.000, với khu chung cư cao cấp thì chi phí này sẽ cao hơn lên đến 1-2 triệu đồng

Phí quản lý

Phí quản lý khu chung cư sẽ bao gồm rất nhiều loại phí nhỏ bên trong.

Đầu tiên là chi phí cho các dịch vụ trong khu nhà chung cư như: bảo vệ, vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh.

Chi phí nhân công điều khiển và duy trì hoạt động của hệ thống trang thiết bị nhà chung cư (bao gồm thang máy, máy bơm nước, máy phát điện dự phòng, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và các trang thiết bị khác).

Chi phí điện chiếu sáng công cộng, nước công cộng trong khu nhà chung cư. Và một số chi phí khác của bộ phận quản lý khu chung cư.

Mức phí quản lý tùy thuộc vào ban quản lý của từng chung cư. Chính vì vậy, khi mua chung cư, bạn cần hỏi rõ mức phí này để tránh mua rồi mới bất bình với mức phí bất hợp lý dẫn đến đôi co về sau.

Phí bảo trì

Căn hộ sau khi sử dụng một thời gian cần được bảo trì, sửa chữa khi phát hiện hư hỏng. Chi phí bảo trì là chi phí bạn cần trả để đảm bảo cho việc duy trì căn hộ. Thường phí này sẽ được thu một lần tính theo phần trăm giá trị của căn hộ.

Chi phí này được quy định trong luật như sau:

Khoản 1 Điều 51 Nghị định 71/2010/NĐ-CP quy định: “Kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được quy định như sau:

  1. a) Trường hợp chủ đầu tư ký hợp đồng bán căn hộ kể từ ngày Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành thì chủ đầu tư có trách nhiệm nộp các khoản kinh phí sau đây:

– Đối với diện tích nhà bán phải nộp 2% tiền bán, khoản tiền này được tính vào tiền bán căn hộ hoặc diện tích khác mà người mua phải trả và được quy định rõ trong hợp đồng mua bán;

– Đối với phần diện tích nhà mà chủ đầu tư giữ lại, không bán (không tính phần diện tích thuộc sử dụng chung) thì chủ đầu tư phải nộp 2% giá trị của phần diện tích đó; phần giá trị này được tính theo giá bán căn hộ có giá cao nhất của nhà chung cư đó.”

Chi phí điện nước

Chi phí điện nước, internet phụ thuộc vào mức sử dụng của gia đình bạn. Các chỉ số giá được thể hiện cụ thể và báo về cho bạn hàng tháng.

Chi phí gửi xe

Chi phí gửi xe cũng phụ thuộc từng chung cư, nhưng mức giá không chênh nhau quá nhiều. Thường phí gửi xe máy hàng tháng sẽ giao động khoảng từ 150.000 đồng đến 300.000/ tháng. Còn đối với xe ô tô thì giao động từ 600.000 đồng tới 1.200.000 nghìn đồng một tháng.

Cần tìm mua hoặc thuê nhà? Click tại đây để tham khảo gần 300,000 tin rao bất động sản nhà phốcăn hộbiệt thự khắp Việt Nam!

Cần bán hoặc cho thuê nhà? Click tại đây để được đăng tin rao bán cho thuê nhà phốcăn hộđấtbiệt thự miễn phí không giới hạn tiếp cận hàng trăm lượt tìm kiếm mỗi ngày!