Tìm hiểu thêm cơ hội tiếp cận nhà đầu tư Singapore tại đây

Nửa đầu năm 2017, số lượng các công ty bất động sản Singapore quan tâm đến thị trường chứng Việt Nam ngày càng tăng,  có thể kể đến một số thương hiệu lớn như Sembcorp, CapitaLand, Mapletree và Keppel Land là những công ty đang tạo động lực lớn trên thị trường.

Ngoài những khoản đầu tư mới, các nhà phát triển Singapore đang tích cực mở rộng danh mục đầu tư thông qua việc sáp nhập và mua lại (M & A).

Làn sóng M&A

Các nhà đầu tư Singapore tập trung vào M & A tại thành phố Hồ Chí Minh. Khách sạn Duxton Sài Gòn, Empire City, Somerset Vista, Saigon Centre và Kumho Asiana Plaza là những thương vụ nổi bật.

Theo ông Leong Boon Hoe, Tổng giám đốc của CBRE Singapore, các nhà đầu tư Singapore đang tìm cơ hội mới để đa dạng hóa danh mục đầu tư, thường là sau khi đã đầu tư vào các thị trường mới nổi trước đó như Thái Lan hay Bali.

Sau những điều chỉnh vào tháng 7 năm 2015 về luật  nhà ở và sở hữu bất động sản trong đó có những quy định nới lỏng dành cho người nước ngoài, đầu tư bất động sản từ nước ngoài đang trở nên minh bạch hơn.

“Sở hữu bất động sản ở Việt Nam là xu hướng mới của những người Singapore. Việt Nam là một trong những quốc gia hấp dẫn nhất khu vực ASEAN đối với đầu tư bất động sản nước ngoài”, ông Hoe chia sẻ.

Trong tháng 3 vừa qua, Công ty TNHH Keppel Land (Keppel Land) đã mua toàn bộ vốn góp khoảng 16% cổ phần trong dự án cao ốc văn phòng – trung tâm thương mại cao cấp Saigon Centre ở TP.HCM của Tổng công ty Đường sông Miền Nam (Sowatco). Keppel Land cũng đã ký một bản thỏa thuận với Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) cho các cơ hội hợp tác đầu tư khác tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, Keppel Land là một trong những nhà đầu tư bất động sản tiên phong với danh mục đầu tư đa dạng tại Hà Nội. TP.HCM, Đồng Nai và Vũng Tàu, bao gồm các cao ốc văn phòng hạng A, các dự án dân cư cao cấp, trung tâm thương mại, các khu đô thị phức hợp hiện đại và các căn hộ dịch vụ đạt giải thưởng. Với 20 dự án được cấp phép và kế hoạch định hướng phát triển hơn 25,000 ngôi nhà tại Việt Nam. Đến nay, công ty có tổng vốn đăng ký khoảng 2 tỷ USD tại Việt Nam.

Trong khi đó, một nhà phát triển bất động sản khác của Singapore là CapitaLand cũng đã phát triển hơn 9.000 căn hộ ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Đầu năm nay, công ty  đã công bố một quỹ thương mại mới để mua thêm các dự án nhà ở. Công ty thành lập một quỹ 500 triệu USD để đầu tư vào các bất động sản thương mại tiềm năng an toàn, chủ yếu ở thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

CapitaLand gần đây đã tham gia vào hai dự án tại Việt Nam. Công ty này đã mua lại 20% cổ phần của Công ty Xây dựng Thương mại Thiên Đức và Twin Peak Development & Riverview với giá trị lần lượt là 17,9 triệu USD và 51,9 triệu USD.

Theo Chen Lian Pang, Giám đốc điều hành CapitaLand Việt Nam, triển vọng phát triển mạnh mẽ của Việt Nam cùng những ấn tượng tích cực với thị trường đồng nghĩa với việc công ty cam kết phát triển lâu dài tại đây.

CapitaLand gần đây đã xác nhận kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, thông báo rằng họ đang có kế hoạch gia tăng 2,1 tỷ đô la Singapore (1,55 tỷ USD) tại Việt Nam, có thể bao gồm khu phức hợp danh tiếng hàng đầu của CapitalLand – Raffles City nằm ở trung tâm thành phố dễ dàng kết nối với những nút giao thông trọng điểm.

Mapletree vào tháng 6 năm ngoái đã thanh toán 215 triệu USD để mua lại Kumho Asiana Plaza từ Kumho Industrial và Asiana Airlines. Theo ông Hiew Yoon Khong, Tổng Giám đốc Tập đoàn Mapletree, Việt Nam là cơ hội lớn dành cho Mapletree.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm các cơ hội đầu tư khác tại các dự án đã hoàn thành có lợi nhuận nhanh tại các thành phố lớn. Chúng tôi cũng quan tâm đến các lô đất chưa phát triển để xây dựng văn phòng cho thuê, trung tâm bán lẻ, nhà ở, căn hộ dịch vụ và các dự án hỗn hợp mà chúng tôi có thể tự phát triển hoặc thông qua hợp tác với các nhà phát triển địa phương khác”, ông Khong nói.

Các nhà đầu tư Singapore lưu ý rằng thị trường bất động sản cao cấp ở Việt Nam có lợi thế nổi bật về tiềm năng phát triển, cũng như có mức giá hấp dẫn so với các nước láng giềng. Phân khúc bất động sản kề biển sở hữu nhiều đặc điểm của resort và khả năng sinh lợi cao vốn là điều mà các nhà đầu tư tìm kiếm ở các thị trường mới nổi.

Ông Jacobus Hemels, đại diện của Alphanam Real Estate – nhà phát triển căn hộ cao cấp Đà Nẵng – cho biết các nhà đầu tư Singapore rất thông thạo thị trường mới nổi, và họ đang tìm kiếm những điểm nóng tiếp theo của bất động sản.

Lion City – Tiếng gầm của sư tử

Lion City, một tập đoàn tầm cỡ của Singapore, cũng đang có mặt tại Việt Nam, với tổng 1,85 tỷ USD đầu tư vào bất động sản thương mại tại các thành phố lớn của Việt Nam.

Mapletree cũng đang đầu tư hơn 1 tỷ USD vào một loạt các dự án mới tại thành phố Hồ Chí Minh, bao gồm Khu nhà ở Oakwood và khu dân cư RichLane Quận 7.

Thị trường bất động sản Việt Nam trở nên nóng hơn bao giờ hết khi Việt Nam Singapore Industrial Park (VSIP) – một nhà phát triển trong các khu công nghiệp, gần đây cũng bắt đầu nghiên cứu thị trường khu đô thị và khu dân cư.

Ông John Lim HM, Trưởng phòng thương mại và nhà ở tại VSIP, chia sẻ Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng to lớn. “Khi Việt Nam phát triển, cộng đồng cũng cần phát triển”. “Đây là lý do tại sao VSIP đã chuyển đổi các sản phẩm cốt lõi của chúng tôi từ các khu công nghiệp độc lập sang mô hình khu đô thị và khu công nghiệp. Việc này cho phép chúng tôi đưa ra những giải pháp toàn diện cho cuộc sống, công việc và khu vui chơi, cũng như áp dụng các phương pháp tốt nhất về quy hoạch đô thị ở Việt Nam”, ông chia sẻ.

“Chúng tôi tin rằng việc thực hiện thành công dựa trên một kế hoạch tổng thể vững chắc được hỗ trợ bởi cơ sở hạ tầng đô thị phát triển và tích hợp các tiện ích để nâng cao mức sống.”

(Theo Vietnamnet)