Brexit đối với nhà đầu tư bất động sản: sủa nhiều hơn cắn

Big Ben and Westminster Bridge at dusk, London, UK

Brexit giờ đây không còn đáng sợ nữa

Nếu ví Brexit như một con chó, thì trong mắt của nhà đầu tư bất động sản, nó chỉ giống như con Chihuahua. Ồn ào, hung dữ nhưng tuyệt nhiên không chút đáng sợ. Mặc dù nhiều chuyên gia đã dự đoán về tình hình ảm đạm của thị trường bất động sản Anh Quốc kể từ đợt tái bầu cử chính thức vào cuối tháng sáu, nhiều nhà đầu tư bất động sản và phát triển dự án Châu Á vẫn rất tự tin.

Nhà phát triển dự án Trung Quốc Tập đoàn Greenland tung ra kế hoạch xây dựng tòa tháp cư dân lớn như Đông Âu vào cuối năm ngoái. Kể từ đó, lượng khách mua tòa The Spire này đã tăng nhanh chóng với phần khách hàng từ đại lục chiếm tới hơn GBP 260 triệu GBP trong khoảng giữa tháng 10 và tháng 12 năm 2016. Vì thế có thể dễ hiểu tại sao dự án đã thành công với họ.

Nhà tư vấn bất động sản JLL chỉ ra rằng Luân Đôn chịu đựng khá nhiều do việc không đủ nguồn cung nhà ở và không có tín hiệu cho thấy sự thuyên giảm. Nhu cầu nhà ở cho Luân Đôn luôn dự báo là sẽ tăng lên trong những năm sắp tới vì nhiều công ty đặt trụ sở tại Luân Đôn luôn có nhu cầu tăng cao về nhân sự.

“Một trong những nguyên nhân chính đáng để cân nhắc về đầu tư nhà ở là Luân Đôn có một sự thiếu hụt về cung ứng nhà ở mà có lẽ sẽ không được giải quyết một sớm một chiều,” David Green-Morgan, Giám đốc nghiên cứu toàn cầu của JLL cho biết. “Thông số từ chính phủ Anh cũng cho thấy rằng lượng thiếu hụt khá lớn trong báo cáo hằng năm giữa nguồn cung và yêu cầu dự báo là 42,000 căn cần được cung ứng mỗi năm trong 4 năm tới. Hiện tại không có giải pháp ngắn hạn nào cho tình trạng này, vì thế luôn có một mức sàn tự nhiên nhất định dù có bất kỳ sự suy giảm nào về giá.”

Dựa vào Thỏa thuận Brexit để quyết định ảnh hưởng

Nói như vậy không phải để cho rằng đầu tư bất động sản ở Luân Đôn là một sự cá cược. Nghiên cứu từ CBRE chỉ ra rằng đầu tư bất động sản có thể tiếp tục diễn ra giữa sự không chắc chắn về tình kinh tế và chính trị. Thậm chí trong những ngày tăm tối trên toàn thị trường UK, bất động sản vẫn ít bị ảnh hưởng.

“Chắc rằng sẽ có nhiều nguyên nhân lạc quan khi chúng ta hướng về năm tới với bất động sản được mong đợi sẽ gặt hái nhiều hơn dù nhiều sự không chắc chắn đang diễn ra. 2017 dĩ nhiên sẽ có những thử thách do đó chúng ta cần có nhiều công tác hơn trong việc nghiên cứu, kiểm tra, chúng tôi tự tin về xu hướng đầu tư cho bất động sản Anh Quốc sẽ vẫn duy trì mạnh mẽ, đặc biệt là từ nước ngoài,” Ciaran Bird, Giám đốc điều hành Anh Quốc,  CBRE UK cho hay. “Nhà ở và các loại tài sản mới như chăm sóc sức khỏe và nhà ở dành cho sinh viên sẽ được nhà đầu tư chú ý hơn.”

Một điều cần nhớ nữa là luôn phải để ý những thỏa thuận đang diễn ra về Brexit. Green-Morgan giải thích rằng tình hình bất động sản sẽ duy trì tích cực trừ khi những cuộc thảo luận trở nên quá mức gay gắt và vượt qua những kế hoạch đã đề bạc trong 2 năm. Ông còn kết luận rằng một Brexit khó khăn sẽ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường, nhưng thậm chí việc này có xảy ra thì mọi thứ cũng sẽ không diễn biến quá xấu đi.