Bố mẹ tôi chuyển sang Đức sống cùng vợ chồng tôi nên tôi muốn ủy quyền cho một người họ hàng thay bố mẹ tôi bán căn nhà ở Hà Nội. Vậy bố mẹ tôi phải làm gì để không bị lừa tiền? (Vân Anh)

Trả lời:

Điều 562 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: “Hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định”.

Theo đó, bố mẹ bạn có thể ủy quyền cho người khác để bán căn nhà đó. Việc ủy quyền phải có văn bản và phải được công chứng.

Về nội dung ủy quyền cần phải có những nội dung sau:

– Thông tin về cá nhân của người ủy quyền và người nhận ủy quyền;

– Phạm vi ủy quyền, thời hạn ủy quyền;

– Quyền và nghĩa vụ của bên nhận ủy quyền;

– Quyền và nghĩa vụ của bên ủy quyền;

– Đơn phương chấm dứt Hợp đồng ủy quyền

Để giảm thiểu rủi ro, bố mẹ bạn cần lưu ý một số nội dung sau:

– Chỉ ủy quyền cho người mình biết rõ về tư cách, đạo đức của họ. Nếu người nhận ủy quyền chưa có kinh nghiệm thì nên tham khảo ý kiến tư vấn của những người có chuyên môn trong công tác pháp luật.

– Việc thanh toán chỉ được thực hiện ở ngân hàng, nếu có thể thì người mua sẽ thanh toán (chuyển khoản) trực tiếp vào tài khoản của bố mẹ bạn thay vì thanh toán cho người nhận ủy quyền.

– Thời điểm bàn giao tài sản thì chỉ thực hiện khi bên mua đã thanh toán đầy đủ tiền mua nhà cho bên bán.

Luật sư Đỗ Trọng Linh
Công ty Luật Bảo An, Hà Nội

Theo Vnexpress

Cần tìm mua hoặc thuê nhà? Click tại đây để tham khảo gần 300,000 tin rao bất động sản nhà phốcăn hộbiệt thự khắp Việt Nam!

Cần bán hoặc cho thuê nhà? Click tại đây để được đăng tin rao bán cho thuê nhà phốcăn hộđấtbiệt thự miễn phí không giới hạn tiếp cận hàng trăm lượt tìm kiếm mỗi ngày!