Nhà cấp 4 là mẫu nhà cổ điển của Việt Nam, phù hợp với văn hóa, nếp sống của người Việt. Chính vì vậy xây nhà cấp 4 chưa bao giờ là lỗi mốt. Để có một ngôi nhà ưng ý, bạn cần biết cách tính toán trước khi tiến hành xây dựng.

Dưới đây là những lưu ý cần thiết để bạn chuẩn bị xây nhà cấp 4 đẹp nhất, hài lòng nhất.

Xác định mục đích sử dụng: Tùy vào mục đích của từng người, từng hộ gia đình, xây nhà cấp 4 để làm không gian sống, để phục vụ hoạt động kinh doanh hay để cho thuê… Với mỗi mục đích sẽ có những mẫu nhà thiết kế khác nhau. Nếu xây nhà cấp 4 chỉ đơn thuần để ở thì sẽ thiết kế kiểu không gian thoáng đãng, theo mong muốn của các thành viên trong gia đình. Nếu là hoạt động kinh doanh, xây nhà cấp 4 phải phù hợp với loại hình kinh doanh. Còn nếu xây nhà cấp 4 để cho thuê thì lẽ dĩ nhiên không gian sẽ được chia nhỏ hơn.

Đặc điểm của ngôi nhà cấp 4 định xây: Những đặc điểm của ngôi nhà bạn cần dự tính trước như số phòng, diện tích, phong cách, màu sắc, nội thất, đồ vật trang trí… Bạn nên tham khảo ý kiến và sở thích của các thành viên trong gia đình khi phác thảo đặc điểm ngôi nhà mình. Cũng tùy vào nếp sống, sinh hoạt của mỗi gia đình mà bạn có thể thiết kế không gian phòng khách, nhà bếp một cách đặc biệt hơn.

Cân đối xây nhà cấp 4 theo diện tích đất và mục đích sử dụng là yếu tố quan trọng
Cân đối xây nhà cấp 4 theo diện tích đất và mục đích sử dụng là yếu tố quan trọng

Xác định ngân sách: Đây là một khâu quan trọng trước khi bạn xây nhà cấp 4. Ngân sách sẽ quyết định đến kiểu nhà của bạn. Một khi bạn chắc chắn được sự phân bố ngân sách một cách hợp lý nhất, bạn sẽ tránh được những thất thoát hoặc lãng phí trong quá trình xây nhà cấp 4.

Vị trí và kích thước đất: Bạn cần xác định loại địa hình mình dự định xây dựng nhà cấp 4 là vị trí ở núi đồi hay ven bãi sông hay đồng bằng để đảm bảo xây dựng nhà một cách an toàn và đảm bảo chất lượng. Cùng với đó bạn cần tính toán kĩ lưỡng kích thước lô đất để thiết kế một ngôi nhà phù hợp.

Thiết kế: Bản thiết kế có thể dựa vào sự sáng tạo của bạn, bạn cũng có thể tham khảo các mẫu thiết kế qua các phương tiện khác nhau để có một mẫu thiết kế ưng ý nhất.

Xây nhà cấp 4 đẹp, sang trọng trở nên dễ dàng khi có kế hoạch chi tiết
Xây nhà cấp 4 đẹp, sang trọng trở nên dễ dàng khi có kế hoạch chi tiết

Xác định vật liệu xây dựng: Tùy vào điều kiện kinh tế mà bạn có thể lựa chọn vật liệu xây dựng cho căn nhà của mình. Tuy nhiên, bạn vẫn nên lựa chọn những vật liệu tốt, đảm bảo chất lượng nhất.

Tìm hiểu thủ tục pháp lý: Đây là một lưu ý vô cùng quan trọng. Để tránh quá trình xây dựng vướng mắc sai phạm pháp lý, bạn cần tìm hiểu những thủ tục cần làm trước khi xây nhà cấp 4, các loại giấy tờ nào bạn cần có, hãy đảm bảo rằng bạn tuân thủ mọi quy định của pháp luật.

Ngày nay, sự phát triển vượt bậc của ngành kiến trúc đã xây dựng nên những không gian nhà cấp 4 với nhiều phong cách khác nhau. Song để đảm bảo sự kỹ lưỡng cũng như hạn chế chi phí phát sinh khi xây nhà cấp 4, cần phải tính toán, cân nhắc rất cụ thể.

Theo Minh Vy
(Dân Việt)

Cần tìm mua hoặc thuê nhà? Click tại đây để tham khảo gần 300,000 tin rao bất động sản nhà phốcăn hộbiệt thự khắp Việt Nam!

Cần bán hoặc cho thuê nhà? Click tại đây để được đăng tin rao bán cho thuê nhà phốcăn hộđấtbiệt thự miễn phí không giới hạn tiếp cận hàng trăm lượt tìm kiếm mỗi ngày!