Hiện tượng ngày càng nhiều tòa nhà cao tầng mọc lên là tín hiệu dự báo sự trỗi dậy của một nền kinh tế hùng mạnh và thị trường bất động sản cao cấp.

Trong thập kỷ qua, đường chân trời tại trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh đã dần bị xóa mờ bởi sự xuất hiện của hàng loạt tòa nhà chọc trời. Trong đó, đáng chú ý là Landmark 81 lập kỷ lục tòa nhà cao nhất Việt Nam và cũng là cao nhất Đông Nam Á.

Đầu tư nước ngoài không chỉ là nhân tố quan trọng thúc đẩy tiến trình đô thị hóa mà còn là động lực tăng trưởng tài chính quốc gia. Theo đó, tài sản cá nhân tăng lên và người mua sẵn sàng chi trả hào phóng hơn.

“Ở Việt Nam, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh, bất động sản cao cấp đã tạo nên một làn sóng đầu tư đáng chú ý đối với người mua trong nước và nước ngoài” – Ông Dung Dương, Giám đốc cấp cao tại CBRE Việt Nam cho biết.

Làn sóng bất động sản hạng sang chiếm thế thượng phong ở các thành phố lớn, và sau đó lan tỏa ra các vùng ven. Giờ đây, nhu cầu mua bất động sản cao cấp đang mở rộng ra ngoài biên giới Việt Nam khi ngày càng nhiều phương tiện đầu tư quốc tế.

Kể từ khi mở cửa tiếp nhận đầu tư nước ngoài và gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Việt Nam đang chứng kiện sự bùng nổ kinh tế. Theo một báo cáo vào năm ngoái của Bloomberg,  các nước Đông Nam Á từng là một trong những khu vực nghèo nhất thế giới nhưng giờ đây đã trở thành một trong những khu vực đạt được thành tích kinh tế tốt nhất trên toàn cầu, với mức tăng trưởng kinh tế 7,1%

Theo báo cáo kinh tế do Viện kế toán công chứng ở Anh và xứ Wales biên soạn, nền kinh tế của quốc gia Cộng sản này  dự kiến sẽ tăng 6,7% trong năm nay, đạt tốc độ tăng tưởng nhanh nhất ở Đông Nam Á.

Việt Nam nổi lên như một cường quốc sản xuất và xuất khẩu toàn cầu cũng đã chứng kiến sự giàu lên nhanh chóng của cá nhân. Theo Báo cáo của cải năm 2019, của Frank Frank – nhà tư vấn bất động sản Anh công bố, số triệu phú ở Việt Nam dự kiến sẽ tăng từ 12.327 lên 15.776 vào năm 2023, tăng 28%.

“Người Việt Nam giàu có đang đầu tư vượt ra khỏi biên giới đất nước. Tuy nhiên, những hạn chế về ngoại tệ khiến làn sóng đầu tư bất động sản có phần tĩnh lặng hơn các nước khác trong khu vực. “ – Theo ông Troy Griffiths, phó giám đốc điều hành tại Savills Vietnam.

Mười năm trước, chỉ những người có người thân mới mua bất động sản ở nước ngoài, để họ có thể sống gần cha mẹ hoặc anh chị em của họ. Nhưng gần đây, các phụ huynh hào phóng có thể mua bất động sản nước ngoài thông qua việc gửi con em họ sang học, làm việc hay thậm chí là định cư nước ngoài.

 

Họ mua ở đâu? và Họ mua gì?

Một lý do để mua bất động sản quốc tế là nhập cư, nơi người mua đầu tư vào quốc tịch thông qua các chương trình đầu tư, chẳng hạn như chương trình thị thực EB-5 của Hoa Kỳ, cho phép các nhà đầu tư nhập cư trở thành thường trú nhân bằng cách đầu tư ít nhất 500.000 đô la Mỹ. (Con số đó sẽ tăng lên 900.000 USD sau ngày 21 tháng 11)

Các quốc gia nói tiếng Anh như Mỹ, Canada, Úc và Anh được người Việt Nam ưu tiên lựa chọn vì chất lượng giáo dục hàng đầu và cơ hội đầu tư bất động sản rộng mở.

Trong những năm gần đây, người mua Việt Nam đầu tư mạnh hơn vào các nước châu Âu, nơi dễ dàng có được quyền công dân hơn, bao gồm Síp, Malta, Bồ Đào Nha, Hungary và một số quốc gia Đông Âu, cô Dương nói. Các tài sản được mua ở các quốc gia này thường sẽ trở thành nơi cư trú vĩnh viễn cho một số, nếu không phải tất cả, các thành viên gia đình.

bất động sản síp
Bất động sản đảo Síp. Đầu tư định cư Cộng Hòa Síp

Ông Griffiths lưu ý rằng bất động sản ở châu Âu được người dân Hà Nội ưa thích, trong khi thị trường nói tiếng Anh phổ biến hơn với cư dân thành phố Hồ Chí Minh. Điều này tuân theo sự phân chia kinh tế tồn tại giữa thủ đô và thành phố lớn – năng động nhất nước. Theo quan sát của Bà Dương,  chỉ những người giàu có nhất mới có thể đầu tư vào Hoa Kỳ, Hoa Kỳ, Úc và Canada. Do chương trình EB-5 không hạn chế nơi các nhà đầu tư có thể mua bất động sản, nhiều người bị thu hút bởi các bang có cộng đồng người Việt hiện hữu, như California, New York và Washington, D.C.

Xét về các loại tài sản được người mua Việt Nam tìm kiếm, nhà phố và biệt thự được đầu tư thường xuyên nhất tại tất cả các địa điểm bên ngoài Hoa Kỳ. Tuy nhiên, tại Hoa Kỳ, người mua Việt Nam sẽ đầu tư vào các dự án đang xây dựng, phần lớn là các dự án chung cư.

 

Nhiều người mua nhắm đến bất động sản nước ngoài. Vậy còn bất động sản trong nước thì sao?

Tuy vậy, người Việt Nam giàu có cũng đang đầu tư vào bất động sản cao cấp tại đất nước của họ. Bà Dương cho biết: “Khoảng 95% người mua của chúng tôi là người địa phương. Điều này được lặp lại bởi ông Griffiths, người đã nói: Người mua Việt Nam thống trị một chặng đường dài.

Luật nhà ở năm 2015 cho phép các nhà đầu tư nước ngoài gia nhập thị trường, và bộ phận người mua này cùng với giới thượng lưu Việt Nam tạo nên cú hích trong nhu cầu bất động sản cao cấp. Động thái này được đưa ra khi phần còn lại của Đông Nam Á đang tận hưởng sự bùng nổ bất động sản và thị trường Việt Nam đã nhanh chóng gặt hái những lợi ích liên quan đến sự quan tâm ngày càng tăng từ người mua ở nước ngoài.

Tuy nhiên, như ông Griffiths đã chỉ ra, có những quy định liên quan đến những cách mà người mua từ nước ngoài có thể đầu tư, hạn chế họ sở hữu tối đa 30% căn hộ trong nhà chung cư hoặc 250 căn hộ mỗi phường. Các căn hộ cao cấp của Higher ở Thành phố Hồ Chí Minh đã được đứng tên bởi phần lớn người nước ngoài, ông Griffiths nói.

Quận 1 được xem là trung tâm tài chính của đất nước, nơi có Sở giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh và trụ sở chính của các ngân hàng quốc tế, các khu phát triển cực kỳ cao cấp như The Marq và Vinhomes Golden River.

Vì giá đất trung tâm rất cao nên chỉ có một vài khu dân cư phát triển ở đây và tất cả trong số đó đều là căn hộ cao cấp, Bà Dương cho biết. Chúng tôi có một số nhà đầu tư rất giàu đang nhắm vào thị trường xa xỉ ở Quận 1. Tuy nhiên, hầu hết họ đang tìm kiếm lợi nhuận thay vì năng suất cho thuê, bởi vì năng suất cho thuê của phân khúc này trong khu vực này chỉ có thể là 4% hoặc 5%.

Phần lớn các nhà đầu tư ở Thành phố Hồ Chí Minh mua bất động sản ven Quận 1 nhằm mục đích cho thuê, đáp ứng nhu cầu thuê nhà gần trung tâm của người nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam. Hầu hết các công ty quốc tế lớn ở Việt Nam đều có văn phòng và chi nhánh tại trung tâm thành phố, vì vậy nhu cầu thuê người nước ngoài là rất lớn tại tại đây. Bà Dương giải thích rằng mặc dù lợi nhuận bị nén gần đây do cung vượt xa nhu cầu, năng suất cho thuê trung bình ở Thành phố Hồ Chí Minh ngoài Quận 1 vẫn nằm trong khoảng từ 6% đến 7% so với 4% đến 5% tại Hà Nội.

Một kế hoạch được đưa ra để tạo ra một Khu đô thị mới, ở phía đông sông Sài Gòn, đối diện với Khu trung tâm thương mại hiện tại, sẽ giảm bớt tắc nghẽn và giảm bớt áp lực môi trường mà thành phố hiện đang phải đối mặt.

Tuyến tàu điện ngầm đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ được phát triển tại khu vực này, kết nối quận 1, quận 2 và quận 9. Mặc dù sẽ mất thêm hai đến ba năm nữa để tuyến tàu  được hoàn thành, nhiều người mua ráo riết đầu tư đón đầu ở các khu vực này.

metro sài gòn
Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên dự kiến hoàn thành cuối năm 2020.

Ngoài Thành phố Hồ Chí Minh, các nhà đầu tư giàu có ở cả khu vực trong và ngoài nước cũng đang tìm đến các điểm đến khác trên cả nước. Năm ngoái, Hà Nội là nước nhận đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam.

Hiện tại Hà Nội, các nhà đầu tư truy lùng nhà đất thay vì nhà chung cư. Giá đất ở Hà Nội đã tăng cao vượt giá nhà đất tại thành phố Hồ Chí Minh.

Nhìn chung, tốc độ tăng trưởng của thị trường bất động sản là không giới hạn ở các thành phố hàng đầu. Pritesh Samuel, biên tập viên cao cấp về cuộc họp giao ban châu Á tại công ty dịch vụ chuyên nghiệp Dezan Shira & Associates, cũng chỉ đến các thành phố ven biển Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc, được hưởng lợi từ ngành du lịch phát triển nhanh của quốc gia. Ông lưu ý rằng nhiều dự án khách sạn và nhà ở hiện đang được xây dựng, không chỉ nhắm đến khách quốc tế mà cả tầng lớp trung lưu đang phát triển của Việt Nam.

Lược dịch nguồn: As Vietnam’s Economy Booms, More Luxury Buyers Emerge on barrons.com