Bạn cảm thấy khổ sở khi Sài Gòn vào mùa mưa bão: đường xá ngập lụt, kẹt xe khủng khiếp và bạn phải dắt bộ vì xe chết máy. Nhưng mưa gió không hoàn toàn bất lợi và gây thiệt hại. Nếu nhìn nhận ở một góc độ khác, trời mưa là thời điểm lý tưởng để bạn đi xem nhà. Dưới tác động của triều cường và tần suất gió lốc trong mùa mưa, bạn sẽ đánh giá ngôi nhà một cách tương đối toàn diện trước khi xuống tiền.

Khi đi xem nhà vào mùa mưa, bạn nên kiểm tra căn nhà dựa trên những tiêu chí sau

1. Mức độ ngập và hệ thống thoát nước

“Ở trong chăn mới biết chăn có rận” nên bạn phải đi xem nhà vào mùa mưa mới biết mức độ ngập đến đâu. Hình ảnh trong tin rao được chụp trong điều kiện bình thường không mưa bão và kéo thêm độ sáng cho bắt mắt người xem. Vì vậy, bạn hãy tự mình xác nhận mức độ ngập lụt và kiểm tra hệ thống thoát nước để tránh bị vỡ mộng khi chuyển vào sống.

  • Căn nhà bạn định thuê có ven sông ngòi, kênh rạch nào không? Nếu có thì mức độ ngập đến đâu?
  • Xung quanh khu bạn định sống có nhiều cống thoát nước không? Mất bao lâu để thoát nước sau trận mưa lớn?
  • Hệ thống thoát nước trong nhà có bị nghẽn hoặc đọng rác lâu ngày không? Mức độ chảy nước từ các vòi mạnh hay yếu?

Bên cạnh đó, bạn hãy tự đặt ra giới hạn mức ngập nước tùy thuộc vào khu vực bạn muốn mua hoặc thuê, cụ thể như ngập ít và có thể sinh hoạt bình thường, ngập trung bình, sinh hoạt hơi bất tiện nhưng vẫn chấp nhận được hay ngập cao và không thể chấp nhận. Bạn khó có thể tìm được một căn nhà không-bao-giờ ngập ở Sài Gòn nên việc đưa ra giới hạn ngập phù hợp với điều kiện cá nhân giúp bạn dễ dàng thương lượng với chủ nhà hơn.

2. Cốt nền xây dựng

Cốt nền xây dựng (hay còn được gọi là cốt san nền) là chiều cao nền xây dựng. Cốt nền xây dựng tối thiểu tại TP.HCM là 2.05m nhưng trên thực tế cốt nền không đồng nhất và nền cao thấp xen kẽ nhau.

Bạn hãy nhìn kỹ vào cốt nền nhà của khu vực gần nơi đang đứng, nếu nhà có cốt nền cao là đường trước nhà sẽ nhanh ngập. Vào mùa khô, nhìn phía dưới chân tường thấy rong rêu bám và có vết ố chạy song song với chân tường có nghĩa là nước sẽ cao đến đó khi ngập. Độ cao thành phố theo hướng Bắc chảy về phía Nam. Quận 9 , Gò Vấp , quận 12 thường ít ngập hơn các khu khác.

Bên cạnh đó, người mua nên tránh mua nhà ở nơi có cốt nền cao vượt trội so với mặt bằng bằng chung. Vì khi mưa xuống, vùng thấp xung quanh sẽ ngập lụt và bạn khó có thể về đến nhà.

3. Tường, trần và sàn nhà

Chỉ khi đi xem nhà vào mùa mưa, bạn mới có thể  vạch nhà tìm lỗi. Hãy quan sát một lượt từ trần, tường, sàn và thậm chí là những chỗ tiếp nối giữa hai mảng tường xem có dấu hiệu ẩm mốc, nứt tường hoặc bong sơn nào không.

Bằng việc đánh giá và nhận ra những thiếu sót ngôi nhà trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, bạn sẽ ra quyết định mua nhà một cách khôn ngoan nhất. Và bạn có thể mua nhà với mức giá hời với điều kiện những thiếu sót của căn nhà nằm trong mức độ chấp nhận của bạn.

Cần tìm mua hoặc thuê nhà? Click tại đây để tham khảo gần 300,000 tin rao bất động sản nhà phốcăn hộbiệt thự khắp Việt Nam!

Cần bán hoặc cho thuê nhà? Click tại đây để được đăng tin rao bán cho thuê nhà phốcăn hộđấtbiệt thự miễn phí không giới hạn tiếp cận hàng trăm lượt tìm kiếm mỗi ngày!