Văn hóa của một số quốc gia tin rằng chìa khóa mở ra một năm hạnh phúc, khỏe mạnh và ổn định về tài chính là những món ăn vào ngày tết. Vào những ngày đầu tiên của năm 2019, bạn đã chọn ăn gì để khởi đầu một năm mới thật suôn sẻ và nhiều may mắn?

1. Mì

Nếu bạn cầu mong sức khỏe và sống thọ, hãy ăn mì. Ở Trung Quốc, bữa ăn năm mới luôn có mì. Bạn phải ăn ít nhất một sợi mì dài trong một miếng (không được nhai) để có một cuộc sống lâu dài. Vì vậy bạn sẽ cần một nồi lớn để luộc chín hoàn toàn. Nhật Bản có cùng niềm tin này và dùng mì soba toshikoshi dài vào ngày Tết. Theo truyền thống, họ ăn chúng vào đêm giao thừa và mì càng dài thì càng ngon.

2. Cá

Nếu bạn không thích thịt thì cá là một lựa chọn tốt để bắt đầu một năm mới suôn sẻ. Vì các loài cá bơi về phía trước, và vảy của chúng óng ánh tượng trưng cho bạc. Tồn tại một niềm tin khác là cá sống theo bầy đàn nên tốc độ sinh sản nhanh trên quy mô lớn, đại diện cho sự phong phú và phát triển. Cá trích ngâm, cá tuyết muối, cá mòi và cá chép là những món ăn phổ biến trong năm mới ở các nước châu Âu và Scandinavi.

Ở Đức, một số người bỏ vảy cá vào ví của họ và giữ chúng ở đó cả năm với mong muốn luôn giữ may mắn bên mình . Người Nhật quan niệm rằng cá đại diện cho sự thịnh vượng và giàu có, cũng khả năng sinh sản và duy trì nòi giống về sau. Ở một số quốc gia, cá được phục vụ toàn bộ (đầu và đuôi), tượng trưng cho sự kết thúc của một năm và bắt đầu của một năm khác. Không có tôm hùm hoặc cua – vì chúng đi ngang và đi lùi.

3. Bánh ngô

Màu vàng của bánh ngô tượng trưng cho màu của vàng. Để đảm bảo thêm may mắn, một số người thêm hạt ngô, biểu tượng của cốm vàng. Một số người thích thêm mật ong hoặc bơ mật ong làm topping trên bánh ngô để tăng thêm sắc độ vàng, cũng như tăng thêm may mắn.

4. Các loại hạt

Gạo, quinoa, risotto, lúa mạch và các loại tinh bột khác tượng trưng cho sự dư giả vì chúng phồng lên và nở ra khi được nấu chín. Giống như mì, ở một số nước, người dân dùng món ăn chế biến từ gạo ngay sau đêm giao thừa để thu hút nhiều may mắn trong năm mới.

Trong thần thoại Ấn Độ, gạo được sử dụng trong các nghi lễ tôn giáo, vì người ta tin rằng hạt gạo có thể hấp thụ năng lượng xấu và điềm dữ.

Bánh gạo Nhật Bản (mochi) được làm từ gạo giã nhỏ, hấp và nhân đậu ngọt là một món khai vị trong dịp tết.

Ở Trung Quốc, họ phục vụ món Tangyuan – là món tráng miệng được làm từ những viên bột nếp nhiều màu sắc, bên trong có nhân mè, đậu phộng hay đậu đỏ và dùng chung với nước gừng nấu đường phèn. 

Ở Hàn Quốc, họ phục vụ bibimbap – cơm trộn với rau xào, ớt và tương đậu nành và dùng trong bát nóng. Nhiều nước Latin phục vụ cơm với đậu cho năm mới. Bánh pudding gạo được phục vụ ở Thụy Điển và Phần Lan như một món tráng miệng may mắn.

5. Trái cây có dạng tròn

Trái cây có dạng tròn như cam và táo, được coi là thực phẩm may mắn trong năm mới ở nhiều quốc gia vì chúng được cho là tượng trưng cho tiền xu và mang lại một năm mới thịnh vượng.

Cam và quýt là những loại trái cây may mắn phổ biến nhất ở Trung Quốc vì màu vàng của chúng, được cho là đại diện cho sự giàu có và may mắn.
Ở Việt Nam, màu đỏ là màu may mắn nên dưa hấu được ưa chuộng.

Ở Hy Lạp, họ đập vỡ một quả lựu ở lối vào nhà ngay sau nửa đêm. Hạt càng lan rộng, gia đình càng may mắn.

Ở Philippines, họ tin rằng ăn 12 quả bất kỳ có dạng hình tròn vào ngày Tết để mang lại may mắn và thịnh vượng – một quả đại diện cho mỗi tháng của năm mới.

Sau khi tham khảo qua thực đơn ngày Tết ở các nước, bạn đã chọn ra được món ăn nào để ăn mừng trong những ngày đầu năm 2019 chưa?

Cần tìm mua hoặc thuê nhà? Click tại đây để tham khảo gần 300,000 tin rao bất động sản nhà phốcăn hộbiệt thự khắp Việt Nam!

Cần bán hoặc cho thuê nhà? Click tại đây để được đăng tin rao bán cho thuê nhà phốcăn hộđấtbiệt thự miễn phí không giới hạn tiếp cận hàng trăm lượt tìm kiếm mỗi ngày!