Nhà xã hội là loại hình nhà ở thuộc quyền sở hữu và quản lý của cơ quan nhà nước hoặc các tổ chức lợi nhuận. Các dự án nhà xã hộ được triển khai và mở rộng nhằm mục đích cung cấp nhà giá rẻ cho đối tượng ưu tiên như công chức nhà nước chưa có nhà ở, người có thu nhập thấp. Người có nhu cầu sở hữu nhà xã hội cần lưu ý những điều sau đây

Ai sẽ mua được nhà xã hội?

Căn cứ theo điều 49 Luật nhà ở 2014, đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội bao gồm:

  1. Người có thu nhập thấp, tức không thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân hoặc hộ nghèo và cận nghèo theo quy định.
  2. Cá nhân là công nhân viên chức phục vụ trong bộ máy nhà nước và lực lượng quân đội
  3. Các đối tượng trả lại nhà công vụ mà gặp khó khăn về vấn đề nhà ở

Quy định về đối tượng là điều kiện cần. Ngoài ra, để mua được nhà xã hội, những đối tượng trên phải thỏa mãn ba điều kiện đủ sau:

  1. Chưa có sở hữu nhà ở và chưa thuê hoặc chưa thuê mua nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước.
  2. Đã có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích bình quân đầu người trong gia đình dưới 8m² sàn/người.
  3. Có mức thu nhập bình quân hằng tháng của hộ gia đình không vượt quá 5 lần tổng số tiền thuê nhà ở xã hội phải trả hàng tháng (đối với căn hộ có diện tích tối đa 70m² sàn) và không thấp hơn 4 lần số tiền thuê nhà phải trả hằng tháng (đối với diện tích căn hộ có diện tích tối thiểu là 30m²) tính theo mức giá thuê do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.

Không được chuyển nhượng nhà ở xã hội trong vòng 5 năm

Tại điều 19 Nghị định 100/2015/NĐ-CP về Phát triển quản lý nhà ở xã hội, người mua không được phép chuyển nhượng nhà xã hội dưới mọi hình thức trong vòng 5 năm tính từ khi trả hết tiền mua theo hợp đồng đã giao kết. Và chủ sở hữu nhà xã hội không được thế chấp, trừ trường hợp thế chấp ngân hàng để mua chính căn nhà xã hội đó.

Được vay tối đã 80% giá trị nhà ở xã hội

Theo Điều 16 của Nghị định 100/2015/NĐ-CP, các đối tượng thỏa mãn yêu cầu sở hữu nhà xã hội sẽ được vay tới 80% giá trị nhà tại Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam và các ngân hàng khác với mức lãi suất ưu đãi.

Theo đó, mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng đối với dư nợ của các khoản cho vay trong năm 2019 là 5% mỗi năm. Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo 5 ngân hàng cho người dân vay theo gói vay mua nhà ở xã hội lãi suất thấp.

  • Ngân hàng Chính sách xã hội
  • Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam – Vietinbank
  • Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Vietcombank
  • Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BIDV
  • Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Việt Nam – Agribank

Cần tìm mua hoặc thuê nhà? Click tại đây để tham khảo gần 300,000 tin rao bất động sản nhà phốcăn hộbiệt thự khắp Việt Nam!

Cần bán hoặc cho thuê nhà? Click tại đây để được đăng tin rao bán cho thuê nhà phốcăn hộđấtbiệt thự miễn phí không giới hạn tiếp cận hàng trăm lượt tìm kiếm mỗi ngày!