ASEAN là nền kinh tế lớn thứ 5 trên thế giới, theo sau Trung Quốc và Nhật Bản trong khu vực Châu Á. Nền kinh tế tăng trưởng, cùng với đó, thu nhập của từng cá nhân cũng tăng theo. Hiện tại trong khu vực có 203 tỷ phú theo Forbes. Những người có tên trong danh sách giàu nhất Đông Nam Á có xuất thân khác nhau và lập nghiệp bằng nhiều cách cũng rất khác nhau nhưng tựu chung, tất cả đều là nhân tố quan trọng đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của từng quốc gia.

Singapore vượt qua Thái Lan trở thành nước có nhiều tỷ phú nhất ở ASEAN. Thái Lan có tổng cộng 30 tỷ phú, Indonesia tiếp tục tăng với 20 tỷ phú trong khi đó Philippines góp mặt 14 tỷ phú. Theo tạp chí Forbes các tỷ phú ASEAN có tổng giá trị là 270 tỷ USD.

Dưới đây là danh sách những người giàu nhất khu vực ASEAN

Việt Nam

Phạm Nhật Vượng

Tài sản: 4.3 tỷ USD

Tập đoàn: VinGroup

Tương đương: Người giàu nhất Phần Lan Antti Herlin

Phạm Nhật Vượng là tỷ phú đầu tiên của Việt Nam.  Khởi nghiệp từ ngành kinh doanh mỳ ăn liền tại Ukraine và sớm trở thành triệu phú. Sau đó ông thành lập VinGroup tập trung vào phát triển bất động sản ở nhiều phân khúc, bước đi này đã nâng ông từ triệu phú lên tỷ phú.

Nguyễn Thị Phương Thảo

Nguyễn Thị Phương Thảo
Nguyễn Thị Phương Thảo

Tài sản: 3.1 tỷ USD

Tập đoàn: Vetjet Air

Tương đương: Tổng thống mỹ Donald Trump

Nguyễn Thị Phương Thảo là nữ tỷ phú duy nhất ở Đông Nam Á. Năm 2017 bà là 1 trong 56 nữ tỷ phú có tên trong danh sanh của Forbes. Tập đoàn Sovico của bà hiện sở hữu hãng hàng không giá rẻ VietJet Air cùng nhiều Resort ở Việt Nam và công ty BĐS Phú Long.

Thái Lan

Charoen Sirivadhanabhakdi

Charoen Sirivadhanabhakdi
Charoen Sirivadhanabhakdi

Tài sản: 17.9 tỷ USD

Tập đoàn: Chang Beer, Big C, TCC Land

Tương đương: tỷ phú Pallonji Mistry Ấn Độ

Được biết đến là ông vua của ngành nước giải khát, Charoen Sirivadhanabhakdi là người đưa thương hiệu bia Chang của Thái Lan ra thế giới. Charoen’s ThaiBev sản xuất và phân phối tất cả các loại nước giải khát gồm cả EST Cola, Coca-Cola và các đối thủ cạnh tranh nội địa của Pepsi cho cả thị trường quốc tế lẫn nội địa. Ông cũng được biết đến với tập đoàn bất động sản TCC Land. Dự án đáng chú ý nhất của tập đoàn hiện đang trong quá trình xây dựng là One Bangkok, khu tích hợp lớn nhất trong lịch sử Thái Lan.

Dhanin Chearavanont

Tài sản: 14.9 tỷ USD

Tâp đoàn: CP Group, True, 7-11 Thailand

Tương đương: Rupert Murdoch (ông trùm truyền thông Úc)

Tổng giá trị của toàn gia đình Chearavanont ước tính là 31.9 tỷ USD nhưng người sáng lập vẫn là người giàu nhất. Tập đoàn CP bắt đầu từ buôn bán hạt giống ở Bangkok vào năm 1921 và phát triển lớn mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp. Tập đoàn phát triển mạnh vào những năm 1970. Trong 40 năm qua, doanh nghiệp đa dạng hóa sang nhiều lĩnh vực bao gồm viễn thông, bán lẻ và kinh doanh nhà hàng.

Vichai Srivaddhanaprabha

Vichai Srivaddhanaprabha
Vichai Srivaddhanaprabha

Tài sản: 5 tỷ USD

Tập đoàn: King Power, Leicester City F

Tương đương: Richard Branson (tỷ phú khởi nghiệp)

Khác với các tỷ phú khác, Vichai Srivaddhanaprabha không sở hữu những tập đoàn lớn. King Power là tập đoàn có tiếng nhất của ông chuyên lĩnh vực kinh doanh bán lẻ hàng miễn thuế. Khi bước vào sân bay Thái Lan bạn sẽ bắt gặp thương hiệu này. Vichai sử dụng tài sản của mình để mua lại đội tuyển vô địch ngoại hạng Anh Leicester City và có cổ phần lớn thư hai trong hãng hàng không giá rẻ nội đại Thai AirAsia.

Singapore

Robert and Philip Ng

Giá trị tài sản: 10.8 tỷ USD

Tập đoàn: Far East Organization

Tương đương:  Roman Abramovich chủ sở hữu Clb Chelsea

Nhưng ông vua của Orchard Road kiếm lợi từ việc trở thành nhà đầu tư bất động sản. Bằng tầm nhìn của mình, cả hai biến Orchard Road hiu quạnh trở thành một trong những quận lớn của thế giới. Far East Organization là nhà phát triển bất động sản tư nhân lớn nhất Singapore. Một nhánh khác của tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực khách sạn sở hữu 14.000 phòng trên 90 khách sạn và nhà dịch vụ ở 7 quốc gia trong khi đó, ở danh mục tài sản bán lẻ họ sở hữu trung tâm mua sắm Orchard Central nổi tiếng.

Goh Cheng Liang

Tài sản: 7 tỷ USD

Tập đoàn: Nippon Paint (SEA)

Tương đương: Nữ tỷ phú Hong Kong Pollyanna Ch

Goh Cheng Liang phát triển sự nghiệp của mình trong ngành sơn. Ông đã thành lập Wuthelam Holdings, một công ty liên doanh với Nippon Paint của Nhật Bản để sản xuất và bán sơn tại một số thị trường như Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Nam Á. Ngoài ra, ông cũng là cổ đông lớn nhất của Nippon Paint.

Wee Cho Yaw

Wee Cho Yaw
Wee Cho Yaw

Tài sản: 6.6 tỷ USD

Tập đoàn: United Overseas Bank

Tương đương: Nhà sáng lập tập đoàn Apollo toàn cầu – Leon Black

Người đàn ông đứng đằng sau sự thành công vang dội của United Overseas Bank trong 50 năm qua chính là Wee Cho Yaw. Ông nắm giữ ngân hàng này vào năm 1970 và chính mình giám sát việc mở rộng đầu tư vào một số lĩnh vực như bất động sản, bảo hiểm, cho thuê tài chính và ngân hàng thương gia. UOB hiện có hơn 500 văn phòng và hoạt động tại 18 quốc gia trên toàn cầu.

Indonesia

Budi Hartono

Tài sản: 17.4 tỷ USD

Tập đoàn: Djarum, Bank Central Asia

Tương đương: Nhà đầu tư huyền thoại Carl Icahn

Cha của R. Budi Hartono đã mua lại một công ty thuốc lá bị phá sản và bắt đầu xây dựng lại nó. Dựa trên nền tảng đó, Hartono cùng với anh trai đã xây dựng công ty trở thành nhà sản xuất sản phẩm thuốc lá trên toàn thế giới. Sau đó, công ty của ông tiếp quản phần lớn cổ phần của Ngân hàng Trung Á và hiện đang phát triển khách sạn Indonesia ở Jakarta.

Michael Hartono

Tài sản: 16.7 tỷ USD

Tập đoàn: Djarum, Bank Central Asia

Tương đương: Joseph Lau – Chủ đầu từ Hong Kong

Michael Hartono là anh trai của R. Budi Hartono, người góp phần xây dựng Djarum thành một nhà máy thuốc lá nổi tiếng trên thế giới. Dù không giàu có bằng em trai nhưng Michael vẫn xếp trong danh sách những người giàu ở Indonesia.

Sri Prakash Lohia

Sri Prakash Lohia
Sri Prakash Lohia

Tài sản: 7.4 tỷ USD

Tập đoàn: Indorama Corporation

Tương đương: Chủ sở hữu nhà máy sơn Singapore – Goh Cheng Liang

Xuất thân từ Ấn Độ, Sri Prakash Lohia chuyển đến Indonesia cùng với cha sau khi tốt nghiệp đại học. Ông bắt đầu sự nghiệp với Indorama Corporation, công ty sản xuất các thành phần được sử dụng để sản xuất chai nhựa nổi tiếng. Công ty cũng sản xuất một số sản phẩm khác như polyethylene, polypropylene và găng tay y tế.

Dr. (HC) Ir. Ciputra

Dr. (HC) Ir. Ciputra
Dr. (HC) Ir. Ciputra

Tài sản: 1.4 tỷ USD

Tập đoàn: Ciputra Development

Tương đương: Công ty công nghệ phần mềm Eugene Kaspersky

Indonesia giàu nhất thứ 12 là Dc (HC) Ir. Ciputra, người sáng lập và chủ tịch Ciputra Development, nhà phát triển bất động sản hàng đầu của Indonesia. Ông được biết đến với những cam kết của mình đối với tinh thần doanh nhân và được vinh danh là một trong những nhà lãnh đạo tiêu biểu trong ngành bất động sản của Dot Property năm 2017.

Philippines

Henry Sy

Henry Sy
Henry Sy

Tài sản: 20 tỷ USD

Tập đoàn: SM Prime, China Bank

Tương đương: Elon Musk

Từ một cửa hàng giày ở Manila đến 70 trung tâm mua sắm và một danh mục đầu tư của các khách sạn và trung tâm thương mại, Henry Sy là một trong những người được xem là tạo động lực, là chất xúc tác cho sự phát triển ở Philippines. SM Mall of Asia là một trong nhiều dự án lớn được phát triển bởi ông. Ông đồng thời còn là người sáng lập SM Prime cũng nắm giữ cổ phần đáng kể tại Ngân hàng Trung Quốc và Banco de Oro ở Philippines.

John Gokongwei Jr.

Tài sản: 5.8 tỷ USD

Tập đoàn: Robinsons Land, Cebu Pacific, Summit Media

Tương đương: James Dyson

JG Summit Holdings là một trong những tập đoàn lớn nhất của Philippines. Công ty góp mặt trong các tập đoàn hoạt động từ đất liền đến trên không với cổ phần trong bất động sản và trang phục hàng không. Được thành lập bởi John Gokongwei Jr., công ty tiếp tục mở rộng tầm nhìn của mình, con con của ông hiện giữ vai trò quan trọng hàng đầu tại nhiều công ty con của JG Summit Holdings.

Malaysia

Robert Kuok

Robert Kuok
Robert Kuok

Tài sản: 14.8 tỷ USD

Tập đoàn: Shangri-la Hotel

Tương đương: Dhanin Chearavanont

Các khách sạn Shangri-la là một phần tài sản của Robert Kuok. Tài sản của ông đến từ Malayan Sugar Manufacturing, công ty chiếm tới 80% thị phần trong nước trong những giai đoạn sau của thế kỷ 20.

Quek Leng Chan

Tài sản: 7.2 tỷ USD

Tập đoàn: Hong Leong Bank, Guoco Group

Tương đương: chủ sở hữu NFL Shahid Khan

Quek Leng Chan từng theo học luật nhưng khả năng pháp lý của ông không phải là điều khiến ông được biết đến nhiều nhất. Ông nắm quyền điều hành Công ty Hong Leong, một tập đoàn lớn hoạt động trong các lĩnh vực tài chính, khách sạn, bất động sản và các phương tiện truyền thông. Ông đã nghỉ hưu vị trí Giám đốc điều hành của công ty, đây là một phần của kế hoạch tái cơ cấu.

Cần tìm mua hoặc thuê nhà? Click tại đây để tham khảo gần 300,000 tin rao bất động sản nhà phốcăn hộbiệt thự khắp Việt Nam!

Cần bán hoặc cho thuê nhà? Click tại đây để được đăng tin rao bán cho thuê nhà phốcăn hộđấtbiệt thự miễn phí không giới hạn tiếp cận hàng trăm lượt tìm kiếm mỗi ngày!