Gần 20 ngày sau thảm họa Carina làm 13 người chết, nhà đầu tư còn chưa hết bàng hoàng và vẫn do dự khi mua căn hộ chung cư. Sự việc cháy chung cư Carina là bài học đắt giá, nhắc nhở mọi người cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn chung cư.

Ngoài các yếu tố về giá, vị trí và các tiện nghi, nhà đầu tư bắt đầu tập trung nhiều hơn vào các yếu tố về an toàn trước khi mua.

Kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy

Không ngạc nhiên khi ngay sau sự việc, hàng loạt khu chung cư bị kiểm tra và phát hiện hệ thống phòng cháy chữa cháy không hoạt động.

Người mua nhầm người bán không nhầm, đơn vị phụ trách dự án chắc chắn sẽ biết rõ tình trạng hệ thống PCCC, vậy nên bạn cần thẳng thắng chất vấn xem liệu dự án có đạt chuẩn kiểm tra của cơ quan chức năng chưa?

Ngoài ra, một số tiêu chí có thể quan sát bằng mắt như đường nội bộ chung cư phải rộng vì nếu đường nội bộ hẹp thì sẽ chữa cháy và xe thang không đi vào cứu hộ được. Theo hướng dẫn của cục phòng cháy chữa cháy Hà Nội thì chiều rộng của mặt đường không được nhỏ hơn 3,5m cho mỗi làn xe, chiều cao của khoảng không tính từ mặt đường lên phía trên không được nhỏ hơn 4,25m.

Kiểm tra xem khu vực nhà giữ xe có được trang bị hệ thống thông gió, hút khói hay không. Quan sát vị trí lối thoát hiểm, vị trí các bình cứu hỏa để xem tình trạng của các thiết bị.

Kiểm tra chủ đầu tư

Sự tắc trách và sơ sài trong lúc xây dựng dự án của một số chủ đầu tư khiến người mua thấm hơn vai trò quan trọng trong việc lựa chọn chủ đầu tư uy tín.

Nên ưu tiên chủ đầu tư minh bạch, có kinh nghiệm xây dựng nhiều dự án được kiểm tra an toàn PCCC và nhận được phản hồi tốt từ cư dân trước đó.

Nắm rõ trách nhiệm của đơn vị quản lý

Trước khi xuống tiền mua nhà, bạn đừng bỏ qua việc tách biệt quyền và nghĩa vụ của đơn vị quản lý cũng như trách nhiệm tách biệt giữa đơn vị quản lý và chủ đầu tư. Bạn có thể đặt những câu hỏi như việc vận hành chung cư khi đi vào hoạt động như thế nào? Đơn vị có mua bảo hiểm cháy nổ? Bảo hiểm cháy nổ chung cư do chủ đầu tư mua hay người mua căn hộ phải chịu? Nếu vậy, chủ đầu tư có hỗ trợ hay không? Các khiếu nại về dịch vụ khu chung cư sẽ được phản ánh cho ai? Ai sẽ là người chịu trách nhiệm chính cho các tổn thất (nếu có) trong quá trình vận hành?

Cẩn tắc vô áy này – tự bảo vệ mình trước

Nếu bạn đang ở chung cư, bạn có quyền đặt những câu hỏi trên với ban quản lý để cải tiện tình trạng phòng cháy chữa cháy ngay tại nơi ở của mình. Cẩn tắc vô áy náy, bên cạnh trang bị các kiến thức phản ứng khi cháy bất ngờ bạn có thể tự chuẩn bị vật dụng phòng bị như thang dây, mặt nạ chống độc… cho mình và gia đình.

Cần tìm mua hoặc thuê nhà? Click tại đây để tham khảo gần 300,000 tin rao bất động sản nhà phốcăn hộbiệt thự khắp Việt Nam!

Cần bán hoặc cho thuê nhà? Click tại đây để được đăng tin rao bán cho thuê nhà phốcăn hộđấtbiệt thự miễn phí không giới hạn tiếp cận hàng trăm lượt tìm kiếm mỗi ngày!