Làm gì nếu chung cư của bạn đột nhiên phát cháy vào nửa đêm? Để đối mặt với những tình huống bất ngờ như thế này, bạn cần biết rõ cách đối phó cũng như những kỹ năng thoát khỏi đám cháy một cách an toàn.

Trước hết, ngay lúc đọc bài viết này, bạn và những thành viên trong gia đình nên cố nhớ những điều cơ bản như sau:

+ Nhớ ít nhất 1 lối thoát hiểm trong căn hộ (thường là cửa chính) và 2 lối thoát hiểm của chung cư cũng như cửa sổ.

+ Học thuộc sơ đồ tòa nhà và các lối thoát hiểm.

+ Biết vị trí chuông báo cứu hỏa của tòa nhà.

+ Nhớ số điện thoại cứu hỏa.

Làm gì khi có cháy ?

Luôn cuối thấp người

Lửa và người có điểm chung là cả hai đều cần ô-xi. Tuy nhiên, khác với lửa, nếu người thiếu ô-xi sẽ dẫn đến khó thở, choáng váng và không tỉnh táo. Nếu lượng ô-xi chỉ còn 10-14%, bạn sẽ bắt đầu thở gấp, môi tím tái và có những dấu hiệu bị tổn thương. Khi mức ô-xi xuống dưới 10% bạn sẽ bắt đầu choáng váng, bất tỉnh, ói mửa… Ngoài ra, khi lửa lan rộng, bụi than đen cũng sẽ khiến bạn choáng váng hoặc rơi vào hôn mê.

Nhiều hiện trường cháy, ngoài việc nạn nhân bị thương trực tiếp do lửa, có rất nhiều trường hợp bị ngạt thở dẫn đến tử vong.

Chính vì vậy khi di chuyển trong lúc phát hỏa, bạn luôn nhớ phải cuối thấp người xuống. Sức nóng của lửa đẩy khói độc lên cao, điều này tạo ra không gian trống dưới sàn với không khí sạch giúp bạn dễ thở hơn. Nếu đang nằm ngủ mà nghe báo cháy, bạn hãy bình tĩnh di chuyển thấp sát xuống sàn và nhanh chóng bò đến lối thoát gần nhất.

Kiểm tra cửa thoát hiểm trước khi mở

Khi đến gần cửa thoát hiểm, không nên vội mở cửa thoát ra ngoài. Tựa vai hoặc mu bàn tay vào cửa hoặc nắm cửa để kiểm tra. Nếu bạn cảm thấy hơi nóng, bỏ qua ngay cửa đó và chạy đến cửa thoát hiểm tiếp theo. Nếu cửa không có dấu hiệu nóng, bạn có thể thoát bằng lối này. Nhưng đừng vội mở cửa mạnh, hãy đứng nép mình vào cửa, hạ thấp người và hé mở từ từ, đề phòng chênh lệch không khí giữa hai nơi dễ hút lửa và bùng cháy.

Khi đã thoát khỏi phòng

Nếu phải vượt qua khu vực đầy khói để đến được nơi an toàn, hãy bảo vệ bản thân bằng cách quấn quanh miệng và mũi bằng khăn hoặc quần áo được tẩm nước để lọc khói.

Không sử dụng tháng máy, thay vào đó sử dụng thang bộ thoát hiểm.

Đóng chặt cửa sau mỗi lần di chuyển để chặn lửa.

Nếu chuông báo cháy chưa báo, nhớ bấm chuông hoặc hô to “cháy” để thông báo cho mọi người.

Chạy ra khu vực trống, tránh xa tòa nhà, gặp đơn vị cứu thương để được hỗ trợ kiểm tra sức khỏe nếu bạn bị thương.

Khi phát hiện người thân vẫn còn mắc kẹt trong tòa nhà, không nên chạy vào đám cháy mà đến gặp ngay nhân viên cứu hỏa để thông báo vị trí và thông tin về người thân.

Nếu bạn bị bao vây bởi lửa và không thoát ra được

Nếu không thoát ra khỏi bằng lối cầu thang và bị mắc kẹt bên trong, bạn hãy chạy ngay đến phòng có cửa sổ thông ra ngoài. Nhớ phải đóng các cửa trong phòng để giữ bạn cách ly với nguồn lửa, sau đó lấy khăn ướt chèn các khe hở quanh cửa nhằm ngăn khói bay vào phòng.

Gọi ngay cho cơ quan cứu hỏa hoặc người hỗ trợ, nêu rõ tên, số căn hộ và chờ người tới cứu. Trong lúc chờ đợi bạn nhớ treo mảnh áo, hoặc khăn có màu nổi ở cửa sổ để làm dấu hiệu cho lính cứu hỏa dễ phát hiện nếu đám cháy xảy ra vào ban ngày, dùng đèn pin hoặc điện thoại nếu đám cháy xảy ra vào ban đêm.

Lắng nghe thông báo hướng dẫn từ loa bên ngoài hoặc trong tòa nhà.

Nếu phải thoát thân qua cửa sổ, dùng ghế, hoặc vật năng phá cửa nếu cửa sổ của bạn là cửa kính. Quấn tấm chăn lớn quanh cửa sổ để đảm bảo không bị mảnh vỡ kính cứa vào khi thoát ra ngoài. Nắm tay và treo mình ngoài cửa sổ theo tư thế chân tiếp đất trước để giảm độ cao khi ngã.

Cần tìm mua hoặc thuê nhà? Click tại đây để tham khảo gần 300,000 tin rao bất động sản nhà phốcăn hộbiệt thự khắp Việt Nam!

Cần bán hoặc cho thuê nhà? Click tại đây để được đăng tin rao bán cho thuê nhà phốcăn hộđấtbiệt thự miễn phí không giới hạn tiếp cận hàng trăm lượt tìm kiếm mỗi ngày!