Thời gian gần đây đã có nhiều đề xuất về việc tăng thuế suất bất động sản. Gần đây, Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã gửi ý kiến lên Bộ Xây dựng, kiến nghị áp dụng mức thuế cao hơn đối với các chủ sở hữu bất động sản nào sở hữu nhiều hơn một bất động sản với mục đích tạo ra một sân chơi bình đẳng hơn trong việc sở hữu nhà. Việc tăng thuế cũng sẽ giúp tăng ngân sách cho nhà nước.

Đề xuất này cũng được Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh ủng hộ. Theo đó, việc tăng thuế suất sẽ hạn chế những phi vụ đầu cơ khiến mức giá mua nhà bị đẩy cao. Những trường hợp này có thể cần đến sự can thiệp của Chính phủ. Lấy ví dụ như nếu bong bóng bất động sản đang ngày càng căng, Chính phủ cần có những biện pháp hạ nhiệt bằng cách đưa ra các sắc thuế nhằm ngăn chặn việc đầu cơ mua bán bất động sản.

Hiện tại Việt Nam chưa có thuế bất động sản. Tuy nhiên, vẫn có một số thuế liên quan đến việc sử dụng đất nông nghiệp và phi nông nghiệp. Nhưng những loại thuế này không tạo ra nguồn thu đáng kể cho ngân sách nhà nước. Trong bối cảnh thị trường bất động sản thu hút đáng kể nhà đầu tư trong thời gian gần đây, giá trị giao dịch nhà đất trung bình cũng đã tăng lên. Theo số liệu, con số này là 1.400 USD vào năm 2013, và ba năm sau đã tăng lên 2.200 USD. Điều này cũng tạo điều kiện cho việc đánh thuế.

Song song với đó, GDP đã tăng từ 22,7 nghìn tỷ đồng năm 2006 lên 88 nghìn tỷ đồng vào năm 2015. Nhờ đó, thị trường bất động sản của Việt Nam đã thu hút được sự quan tâm của quốc tế, đầu tư trực tiếp nước ngoài cũng tăng trưởng mạnh. Lực lượng lao động trong ngành bất động sản cũng đã có một sự gia tăng rất lớn . Trong khoảng thời gian 10 năm từ năm 2006, có đến gần 4.000 doanh nghiệp bất động sản được thành lập. Con số này cũng cho thấy tiềm năng thu thuế từ thị trường bất động sản.

Cần tìm mua hoặc thuê nhà? Click tại đây để tham khảo gần 300,000 tin rao bất động sản nhà phốcăn hộbiệt thự khắp Việt Nam!
Cần bán hoặc cho thuê nhà? Click tại đây để được đăng tin rao bán cho thuê nhà phốcăn hộđấtbiệt thự miễn phí không giới hạn tiếp cận hàng trăm lượt tìm kiếm mỗi ngày!