Theo con số từ Bộ Xây Dựng số lượng bất động sản tồn kho trên thị trường hiện đang giảm. Ước tính giá trị hiện tại khoảng 26.000 tỷ đồng, giảm gần 4,3 nghìn tỷ đồng. Theo đó, bất động sản phân khúc cao cấp chủ yếu nhắm vào những nhà đầu tư nước ngoài giảm nhiều nhất. Tuy nhiên lượng bất động sản tồn kho vẫn còn cao. Thêm vào đó, vẫn còn thiếu hụt căn hộ ở phân khúc bình dân vì nhiều nhà phát triển dự án không tìm được động lực đầu tư vào phân khúc này.

Cùng lúc đó, nhu cầu bất động sản từ các chuyên gia nước ngoài làm việc tại Việt Nam làm tăng thêm lời kêu gọi tập trung phát triển cho phân khúc này. Số lượng nhà đầu tư nước ngoài tăng lên nhờ vào những chính sách ưu đãi sở hữu bất động sản cho người nước ngoài. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khu vực tiềm năng có thể được sử dụng để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài hơn nữa.

Theo ông Nguyễn Khánh Duy – Giám đốc mảng bán nhà ở Savills, cho rằng điều quan trọng là phải giới hạn số căn hộ mà một người nước ngoài được sở hữu trong một tòa nhà hay dự án. Điều này đảm bảo thị trường nội địa không bị tác động tiêu cực. Tuy nhiên thị trường cần những điều kiện hấp dẫn hơn nữa để thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Minh bạch sẽ giúp tận dụng sức mua từ những nhà đầu tư nước ngoài.

Việc thu hút nhà đầu tư nước ngoài sẽ càng quan trọng hơn khi Việt Nam hiện đang đón nhận lượt khách du lịch ngoại quốc đổ về ồ ạt. Những người có ý định mua nhà để lui tới vào dịp nghỉ lễ mỗi năm nhưng không thể đầu tư được vì họ không thỏa mãn các yêu cầu cần thiết để mua nhà. Một số đề xuất đã được đưa ra như yêu cầu các quy định về pháp luật cần được điều chỉnh linh hoạt hơn. Một khi có sự cải tiến nới lỏng trong vấn đề luật pháp. Đến lúc đó, Việt Nam sẽ có cơ hội đón nhận nhiều dòng tiền đầu tư nước ngoài. Việt Nam hiện có 82.000 người nước ngoài sinh sống và làm việc và 4 triệu du khách đến mỗi năm.

Theo Savills việc sửa đổi năm 2015 của Luật Nhà ở cho phép người nước ngoài mua nhà là một động thái tích cực giúp phát triển thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng theo Savills, luật vẫn cần được điều chỉnh khi vẫn còn nhiều nhu cầu từ người nước ngoài so với lượng cung thực tế vẫn còn hạn chế vì sự giới hạn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.