Môi trường và các vấn đề tự nhiên đang nhận được nhiều sự quan tâm của cả cộng đồng. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp và cá nhân kêu gọi cải thiện các tiêu chuẩn xanh trong ngành xây dựng ở Việt Nam.

Trong những năm gần đây, nhận thức về bền vững sinh thái ngày càng tăng trên phạm vi toàn cầu. Năm ngoái, Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu bắt đầu được thi hành. Theo đó, các tòa nhà tại các nước thuộc khối Liên minh châu Âu phải tuân thủ các quy định để đảm bảo đạt được các chuẩn mực xanh và có lượng khí thải ròng bằng 0. Đây là kết quả từ việc nâng cao chú trọng thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường. Theo số liệu thống kê, 25% lượng khí thải carbon phát sinh từ các công trình xây dựng. Chính vì vậy, việc chú trọng vào cách xây dựng và vận hành các tòa nhà để đảm bảo giảm lượng khí thải là vô cùng quan trọng.

Công trình xanh
Một công trình kiến trúc bền vững tại Milan – Italia

Công trình xanh được định nghĩa là những công trình có hiệu suất cao trong việc sử dụng năng lượng và vật liệu. Cùng với đó, chúng phải ít ảnh hưởng đến sức khoẻ con người và môi trường. Điều này trước đây từng được xem là một việc quá tầm, ít được chú ý đến, nhưng ngày nay lại trở thành một tiêu chuẩn giá trị tất yếu. Và trên hết, nó còn góp phần tạo nên danh tiếng cho nhà phát triển dự án.

Tại các thị trường phát triển còn có các chứng chỉ xây dựng, ví dụ như Chứng chỉ Công trình và Xây dựng Xanh ở Singapore. Các chứng chỉ này không chỉ nhằm chứng minh hiệu suất của công trình, mà còn trở thành một công cụ hỗ trợ tích cực cho việc Marketing cũng như tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Đối với cư dân, công trình xanh đem đến lối sống thân thiện môi trường hơn. Đi kèm với đó, chi phí vận hành tòa nhà cũng được tiết kiệm.

Theo Câu lạc bộ Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam là nước thứ 17 trong khu vực Châu Á và thứ 37 trên toàn thế giới có nhiều công trình xanh nhất. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ trong ngành xây dựng những năm gần đây, nhận thức về tầm quan trọng của các tòa nhà xanh cần được đẩy mạnh hơn nữa.

Ông Trần Khánh Trung, Chủ tịch Câu lạc bộ Kiến trúc Xanh Thành phố Hồ Chí Minh cho biết mọi người thường nhầm lẫn khái niệm về công trình xanh. Thường thì mọi người nghĩ rằng đó là một công trình với rất nhiều cây xanh đi kèm với việc bố trí cơ sở vật chất tiết kiệm năng lượng. Bên cạnh đó, không ít người còn giữ quan điểm xây dựng theo tiêu chuẩn xanh sẽ rất tốn kém. Tuy nhiên điều này không hoàn toàn đúng, bản thân ông Trung đã từng xây dựng một công trình với chỉ 8% chi phí phát sinh thêm để đạt được tiêu chuẩn xanh. Khoản phụ trội này có thể được bù đắp dễ dàng sau vài năm nhờ sự tiết kiệm chi phí sử dụng năng lượng.

Đối với Việt Nam, điều cần làm trước hết là phải đảm bảo rằng công chúng hiểu được lợi ích của các tiêu chuẩn xanh, thông qua việc sử dụng các vật liệu bền vững trong xây dựng giúp bảo vệ sức khoẻ, môi trường và tiết kiệm năng lượng. Khi đó, các công trình xanh có thể sẽ được xây dựng nhiều hơn, từ đó tác động dây chuyền đến việc thu hút đầu tư nước ngoàiphát triển du lịch.

Cần tìm mua hoặc thuê nhà? Click tại đây để tham khảo gần 300,000 tin rao bất động sản nhà phốcăn hộbiệt thự khắp Việt Nam!
Cần bán hoặc cho thuê nhà? Click tại đây để được đăng tin rao bán cho thuê nhà phốcăn hộđấtbiệt thự miễn phí không giới hạn tiếp cận hàng trăm lượt tìm kiếm mỗi ngày!