Các công ty lớn từ Nhật góp phần giúp Nhật Bản giữ vững vị trí dẫn đầu trong tổng vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài vẫn mạnh mẽ với con số dẫn đầu từ Nhật Bản tăng 54,8% trong 6 tháng đầu năm so với năm 2016. Phần lớn vốn FDI tập trung vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Tuy nhiên, các lĩnh vực khác của bất động sản cũng được hưởng lợi nhờ những tác động liên đới. Tăng trưởng trong sản xuất thúc đẩy nền kinh tế, tạo thêm nhu cầu về không gian làm việc. Việc làm gia tăng còn tạo ra nhu cầu về khách sạn hay các căn hộ dịch vụ phục vụ các chuyến công tác ngắn hạn hoặc các căn hộ cho thuê dài hạn.

Theo Savills, tỷ lệ thuê cả văn phòng và khách sạn rất lớn. Giá thuê văn phòng đang tăng với một số lượng lớn văn phòng chất lượng được ghi nhận. Nhưng nhiều chủ đầu tư đang phải miễn cưỡng xem xét các khu vực mới ngoài hai thành phố lớn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Các doanh nghiệp Nhật tiếp tục nắm vị trí chủ chốt trong việc định hình thị trường bằng việc tham gia vào nhiều liên doanh lớn. Một ví dụ điển hình là việc hai nhà đầu tư hàng đầu Nhật Bản Nishi Nippon Railroad và Hankyu Realty vừa hơp tác cùng Nam Long phát triển 26 ha dự án Mizuki Park tại quận Bình Chánh thành phố Hồ Chí Minh với tổng vốn đầu tư 351 triệu USD. Dự án được dự đoán sẽ cung cấp nhiều lựa chọn hơn về nhà ở, các tiện ích thể thao, trường học quốc tế, bệnh viện và nhiều cửa hàng bán lẻ hơn.

Một liên doanh khác từ Nhật Bản là công ty Aeon Mall đang lên kế hoạch phát triển một khu thương mại tại Hà Nội cùng Tập đoàn BIM. Trung tâm mua sắm thứ hai của họ tại Hà Nội với diện tích 16,7 hecta dự kiến có mức tổng đầu tư 200 triệu USD. Bên cạnh đó, chủ đầu tư SonKimLand cũng nhận được tài trợ trực tiếp 100 triệu USD  từ Nhật Bản cho các dự án của họ.

Nguồn cung các dự án nhà ở vẫn không hề chững lại. Savills lưu ý trong quý II năm 2017 tiếp tục chứng kiến sự quan tâm mạnh mẽ của thị trường đến các dự án phát triển nhà ở. Điều này bao gồm cả động thái VinaCapital bán lại cổ phần trong siêu dự án Đại Phước Lotus cho một công ty thuộc Tập đoàn China Fortune Land Development (CFLD) của Trung Quốc với giá 65,3 triệu USD. Dự án khu đô thị Đại Phước Lotus là dự án phát triển nhà ở và khu dân cư tại Đồng Nai có diện tích 198,5 ha. Cộng với việc VinaLand Limited, quỹ đầu tư bất động sản của công ty quản lý quỹ VinaCapital bán toàn bộ 65% cổ phần nắm giữ tại dự án Times Square tại Mỹ Đình Thành phố  Hà Nội cho nhà đầu tư nước ngoài Elite Capital Resources Limited với tổng giá trị khoảng 41 triệu USD.

Cần tìm mua hoặc thuê nhà? Click đây để tham khảo gần 300,000 tin rao bất động sản nhà phốcăn hộbiệt thự khắp Việt Nam!
Cần bán hoặc cho thuê nhà? Click đây để được đăng tin rao bán cho thuê nhà phốcăn hộđấtbiệt thự miễn phí không giới hạn tiếp cận hàng trăm lượt tìm kiếm mỗi ngày!