Ông bà ta có câu “An cư lạc nghiệp”, việc tìm kiếm ngôi nhà ở luôn được coi trọng trong quá trình xây dựng và ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, tùy thuộc vào truyền thống, văn hóa và điều kiện luật pháp mà ở nhiều nước việc mua nhà diễn ra khá mới lạ. Sau đây sẽ là những lý do hoặc cách mua nhà kỳ lạ ở các nước trên thế giới.

Bắc Triều Tiên – Mua nhà ở chợ đen

Tại Triều Tiên, bất động sản thuộc sở hữu của nhà nước vì vậy bất cứ hoạt động mua bán nhà đất nào cũng là phạm pháp. Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu của Reuters, số người dân chủ động mua nhà thay vì chờ nhà nước chỉ định đang tăng lên. Hầu hết mua nhà bằng cách liên hệ với môi giới tư nhân và sử dụng USD và Nhân dân tệ để thành toán. Giao dịch được thực hiện dọc biên giới Trung Quốc. Sau đó, người bán và người mua sẽ hối lộ cho quan chức để có được giấy tờ hợp pháp.

Trung Quốc – Ly dị để mua nhà giá rẻ

Ở Trung Quốc, một gia đình khi mua căn nhà thứ 2 sẽ phải chịu khoản trả trước cao hơn rất nhiều so với những người mua nhà lần đầu.

Chính vì vậy, nhiều cặp vợ chồng đã lách luật để mua căn thứ 2 bằng cách ly hôn “giả”. Việc này cho phép họ vẫn giữ được tài sản chung, trong lúc 1 trong 2 người sẽ mua căn nhà “đầu tiên” của họ với tư cách độc thân, nhưng trên thực tế là căn nhà thứ 2 của cặp vợ chồng. Sau khi đã mua được nhà, cặp đôi này sẽ kết hôn lại với nhau.Những cặp vợ chồng này cho rằng, hôn nhân không cần có một mảnh giấy để đảm bảo hạnh phúc và họ cần một ngôi nhà tốt hơn để có cuộc sống tương lai tốt hơn.

Panama – Không ai biết giá nhà

Ở Panama, giá nhà là cả một bí ẩn, không ai biết được chính xác giá nhà là bao nhiêu. Tại đây không có bất cứ trang Online nào để tìm kiếm nhà hay các tin rao bán. Không một ai biết được giá chính xác của căn hộ ngay cả chính chủ căn hộ. Người chủ tự quyết định người mua và giá mua khi họ thấy phù hợp ở mức giá mà họ thấy thỏa mãn.

Anh, Mỹ – Hoán đổi nhà

Có câu cỏ bên kia đồi luôn xanh hơn, của người khác thì luôn tốt hơn của mình, vậy tạo sao không thử sống ở nhà người khác? Nếu bạn còn nhớ, trong bộ phim Holiday, Cameron Diaz đã hoán đổi căn hộ hạng sang của mình ở Mỹ đổi lấy ngôi nhà vùng hẻo lánh ở tận Anh của Kate Winslet. Cả hai cùng sử dụng một website để đăng ký đổi nhà cho nhau tạm thời.  Hình thức hoán đổi nhà không còn quá mới lạ. Khởi nguồn từ việc hoán đổi nhà trong kỳ nghỉ, hiện nay hình thức này đã phát triển thành hoán đổi nhà vĩnh viễn. Bạn có thể tìm kiếm nhiều Website cung cấp dịch vụ này như GoSwap.org, HomeSwapper4-Sale.co.uk hay EasyHouseExchange.com…

Đầu tiên, đăng tài sản của bạn lên cổng thông tin và tìm kiếm các bất động sản tương ứng. Một khi bạn đã tìm thấy một căn nhà phù hợp và cả hai bên đều đồng ý giao dịch sẽ được tiến hành. Bạn sẽ cần chuẩn bị 2 hợp đồng – 1 để bán tài sản của bạn và 1 cho việc mua tài sản thuộc sở hữu của bên kia.

Các quy định khác về quyền ở hữu hay thế chấp được yêu cầu và quy định rõ trên Website để đảm bảo hợp pháp và đem lại sự hài lòng cho cả hai bên.

Cần tìm mua hoặc thuê nhà? Click đây để tham khảo gần 300,000 tin rao bất động sản nhà phố, căn hộ, biệt thự khắp Việt Nam!
Cần bán hoặc cho thuê nhà? Click đây để được đăng tin rao bán cho thuê nhà phố, căn hộ, đất, biệt thự miễn phí không giới hạn tiếp cận hàng trăm lượt tìm kiếm mỗi ngày!