Dù các cơ quan chính phủ đã có nhiều nỗ lực nhằm kích thích người nước ngoài sở hữu bất động sản tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng kết quả không được như mong muốn nếu không muốn nói là thất bại. Các thủ tục và quy định quá phức tạp và không rõ ràng đã dẫn đến tình trạng dư thừa các căn hộ cao cấp trong khi đó lại thiếu các căn hộ hoặc bất động sản với mức giá trung bình.

Theo Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (MDC), chỉ có 15 người nước ngoài và Việt kiều được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà tại TP.HCM kể từ ngày 15/5.

Số lượng người nước ngoài sở hữu bất động sản đang rất thấp bất chấp có sự nới lỏng trong luật sở hữu tài sản cho người nước ngoài vào năm 2015 cũng như những thay đổi luật nhà ở một năm trước, nhằm thúc đẩy đầu tư thông qua sở hữu tài sản của người nước ngoài.

Luật Nhà ở và Luật kinh doanh bất động sản mới của Việt Nam cho phép người nước ngoài sở hữu tới 30% tổng số căn hộ trong một tòa nhà. Ở cấp độ phường, tại quận 1 gồm 10 phường – người nước ngoài có thể sở hữu tối đa 250 căn nhà với thời hạn thuê 50 năm, và có thể gia hạn thêm 50 năm. Trước đây, Luật giới hạn thời gian sở hữu nhà của người nước ngoài là 50 năm.

Tuy nhiên, người nước ngoài bị cấm mua bất động sản ở những khu vực có tính chất nhạy cảm về quốc phòng và an ninh. Vấn đề ở đây là không có cách xác định rõ ràng những khu vực thuộc tài sản quốc phòng hoặc an ninh.

Mọi bất động sản thuộc sở hữu của người nước ngoài đều cần được kiểm tra từ các phòng ban của thành phố, công an và quân đội. Chính quyền thành phố Hồ Chí Minh trước đây đã chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền đẩy nhanh tiến trình làm chủ tài sản nước ngoài, nhưng ít đem lại kết quả.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, bày tỏ thái độ mất kiên nhẫn khi chờ đợi dòng tiền từ người nước ngoài có thu nhập cao đổ vào căn hộ nhằm lấp đầy số lượng những căn trống đang ngày một nhiều xung quanh thành phố.

Theo báo Tuoitre.vn, ông  Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu chấn chỉnh công tác giải quyết công tác hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua nhà tại TP.HCM.

“Việc chậm trễ này có trách nhiệm Sở Xây dựng với vai trò chủ trì phối hợp các cơ quan khác xác định khu vực cần đảm bảo an ninh, quốc phòng…” – ông Trần Vĩnh Tuyến cho hay.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (Horea), các thủ tục quá phức tạp, cùng với quy định không rõ ràng và sự chậm trễ trong việc xác định khu vực nào nằm ngoài khu vực bị giới hạn khiến người mua nước ngoài từ bỏ ý định mua bất động sản. Chính vì vậy ông Trần Vĩnh Tiến đã gửi công văn đến các cơ quan chức năng liên quan yêu cầu nhanh chóng công bố danh sách đầy đủ.

Asian construction worker, overhead railway, metroSố liệu thống kê của MDC cho thấy năm ngoái đã có 57 dự án nhà ở bao gồm 27.790 căn hộ trong thành phố có khả năng huy động vốn từ bán hàng. Trong số đó có 5,630 căn thuộc phân khúc cao cấp (20,3%), 16,750 trong phân khúc trung gian (60,3%) và 5,412 trong phân khúc giá rẻ (21,6%).

Theo ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, các chủ đầu tư trong những năm gần đây đã tập trung vào các căn hộ hạng sang và cao cấp bất chấp nhu cầu ở phân khúc thị trường tầm trung và tầm thấp lên đến đến 80%

Trong vòng 3 năm tới, bất động sản tại TP.HCM sẽ tăng 74%. Mặc dù nhiều người lo lắng rằng các chủ đầu tư đang tập trung vào phân khúc cao cấp bất chấp theo báo cáo gần đây của Savills Việt Nam chỉ ra nhu cầu đối với căn hộ cao cấp vào năm 2016 đã giảm 31%.

Mặc dù vậy, hồi tháng 4, trang môi giới bất động sản toàn cầu Tranio.com dự báo rằng số lượng căn hộ có giá trên 2.000 USD/m2 tại TP HCM dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong vòng 3 năm tới.

Vào tháng 2, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Việt Nam, Phạm Hồng Hà nói với nhóm làm việc của Thủ tướng Chính phủ rằng Việt Nam vẫn có đủ nhà ở cao cấp cho đến năm 2020 ngay cả khi không có dự án mới.

Nguồn: aecnewstoday.com

Cần tìm mua hoặc thuê nhà? Click đây để tham khảo gần 300,000 tin rao bất động sản nhà phốcăn hộbiệt thự khắp Việt Nam!
Cần bán hoặc cho thuê nhà? Click đây để được đăng tin rao bán cho thuê nhà phốcăn hộđấtbiệt thự miễn phí không giới hạn tiếp cận hàng trăm lượt tìm kiếm mỗi ngày!