Trước làn sóng startup cùng sự phát triển ồ ạt của các apps ứng dụng, Việt Nam cũng không thể nằm ngoài vùng ảnh hưởng. Ngày càng có nhiều ứng dụng quốc tế được sử dụng và trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của Việt Nam mà nổi trội là Grab, Uber và cả ứng dụng ở nhà ké Airbnb.

Khác với cuộc đổ bộ rầm rộ của Uber cùng chiến dịch truyền thông ồn ào, Airbnb âm thầm chiếm thị trường nhưng lại được chào đón nồng nhiệt. Airbnb giúp du khách tiết kiệm tiền, cho phép họ trải nghiệm cuộc sống người bản địa một cách chân thực. Cùng với đó, Airbnb đem lại nguồn thu nhập cho người dân địa phương tận dụng tài sản cố định có sẵn. Chừng đó lý do đủ lý giải tại sao Airbnb được yêu thích.

Airbn là ứng dụng cho phép người du lịch kết nối với những người có phòng trống, nhà trống để “ở nhờ” trong thời gian đi du lịch. Trước hết, bạn cần đăng ký thành viên, với đầy đủ hồ sơ cá nhân trực tuyến. Sau thời gian trực tuyến và tiến hành các giao dịch, khách hàng sẽ đánh giá dịch vụ của bạn. Điểm thu hút của Airbnb là khách hàng sẽ công khai những đánh giá của mình về chủ nhà, tiện nghi, vị trí để người tìm thuê sau có cơ sở để quyết định. Chủ nhà cũng được quyền đánh giá khách của mình để những chủ nhà khác quyết định có nhận khách hay không. Vâng, Airbnb mang đến lợi ích 2 chiều, khách thuê không phải ở phòng trọ tồi và chủ trọ cũng không phải đón khách tồi. Việc công khai thông tin này cho phép đôi bên yên tâm thuê và cho thuê.

Căn hộ cao cấp được tận dụng cho thuê airbn
Căn hộ cao cấp được tận dụng cho thuê Airbn

Vào tháng 8 năm 2014 Airbnb chính thức đăng tin tuyển nhân sự tại Việt Nam gián tiếp thông báo sự có mặt của ứng dụng “ở nhờ” tại Việt Nam. Nếu năm 2015 chỉ có hơn 1000 nơi cư trú tại thành phố Hồ chí Minh thì đến tháng 5 năm 2017, con số này đã nâng lên hơn 4000 và còn hơn nữa. Thành phố Hồ Chí Minh hiện là thị trường sôi động nhất của ứng dụng này, tiếp đến là Hà Nội với gần 2500.

Tuy nhiên, cũng như Uber hay Grab, Airbnb cũng dấy lên nhiều vấn đề đáng nghi ngại và làn sóng phản đối.

Người ảnh hưởng trực tiếp của dịch vụ này là các khách sạn giá rẻ. Rõ ràng các khách sạn không thể cạnh tranh giá vì phải gánh nhiều chi phí. Trong khi đó, người cho thuê trên Airbnb lại không phải đóng thuế hay các loại chi phí khác như khách sạn. Nguy cơ khác đến từ việc khó kiểm soát việc tuân thủ quy định khác về phòng cháy chữa chay, tạm trú, an ninh tại các đơn vị đăng ký Airbnb. Airbnb là dịch vụ mở, mọi giao dịch đều thực hiện trên nên tảng công nghệ và lượt khách lưu trú chỉ trong thời gian ngắn hạn, có khi chỉ 1 ngày. Điều này thực sự là thách thức cho cơ quan chức năng ở Việt Nam nếu muốn kiểm soát các vấn đề an ninh lưu trú. Đặc biệt là các vấn đề trộm cắp.

Airbnb cũng có tác động không nhỏ đến thị trường bất động sản. Lợi ích của việc cho thuê nhà ngắn hạn Airbnb là điều không thể chối cãi. Nguyên Như, một nhân viên văn phòng tại Tp Hồ Chí Minh cho biết, cô sẽ để dành tiền, tìm thuê phòng căn hộ cao cấp ở trung tâm. Ngoài không gian sinh hoạt cá nhân, phần còn lại cô sẽ đăng ký cho thuê trên Airbnb. Như vậy cô vừa có thể sống trong không gian rộng rãi lại có thêm thu nhập.

Nguyên Như không phải là người duy nhất có suy nghĩ đó. Những người trẻ nhạy với xu hướng công nghệ đều nhanh chóng bắt nhịp để tăng thu nhập. Nhiều người đầu tư hàng loạt căn hộ để tham gia Airbnb mà không phải đóng phí kinh doanh hay đóng thuế. Điều này không chỉ dẫn đến việc kinh doanh lách luật, trốn thuế mà còn có thể dẫn đễn việc nóng ảo trên thị trường bất động sản. Dù chưa có con số nào cụ thể về ảnh hưởng của Airbnb đến nhu cầu mua thuê căn hộ hay nhà ở Việt Nam, tuy nhiên có thể lấy Uber và Grab làm ví dụ. Nếu sự phát triển của ứng dụng này làm tăng đáng báo động nhu cầu sở hữu xe ở Việt Nam để kinh doanh thì tương tự, Airbnb thúc đẩy mọi người có nhu cầu mua nhà, căn hộ để kinh doanh. Đó là chưa kể đến việc ảnh hưởng đến đời sống khu dân cư. Người Việt Nam có thói quen sống theo cộng đồng, xây dựng tình láng giềng, thì việc khách du lịch ở, sinh hoạt và đến đi thường xuyên sẽ ảnh hưởng phần nào cuộc sống chung.

Tuy nhiên hiện nay vẫn chưa thấy xã hội, cơ quan chức năng hay các nhà làm luật Việt Nam bày tỏ ý kiến hay thái độ rõ rệt nào về vấn đề này. Có thể mối đe dọa của airbnb chưa rõ ràng và đáng quan ngại như Uber, Grab nên chưa được chú ý. Nhưng, nếu xét về vấn đề lâu dài cũng như những gì đã xảy ra ở các nước Mỹ, Đức, Pháp… việc đề ra những quy định pháp lý và biện pháp quản lý là vấn đề sớm muộn tại Việt Nam.