Bước chuyển đúng hướng

Thị trường bất động sản đang theo hướng thay đổi cả từ hai phía.

Ngành công nghiệp bất động sản Việt sắp có bước ngoặt trong sự phát triển. Thứ sáu tuần trước, Bộ Xây dựng đưa ra những nhìn nhận về thị trường trong năm 2016 cho lĩnh vực này và nhiều ý kiến được đưa ra về những định hướng phát triển sắp tới.

Không có nghi ngờ rằng năm ngoái toàn thị trường đã gặt hái được khá nhiều thành công trong toàn ngành. Tổng cộng có 15.400 giao dịch được ghi nhận tại Hà Nội và 15.260 cho Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, sự kiện này đã nhấn mạnh rằng quy hoạch đô thị cần phải được xem xét trong cả hai thị trường trên diện rộng hơn.

Điều này hỗ trợ cho sự phát triển của cơ sở hạ tầng với khu đô thị vệ tinh mới sẽ được thiết kế để giải quyết vấn đề ùn tắc đang diễn ra, một vấn đề thường xuyên tại Việt Nam cần giải quyết. Và với kế hoạch cẩn thận và tầm nhìn xa, việc quy hoạch sẽ đảm bảo sự phát triển hiệu quả của đất nước mà không có ảnh hưởng đến các vùng ven đô thị.

Bộ Xây dựng sẽ mất thời gian trong năm nay để kiểm tra các dự án mới với tầm cỡ lớn. Mục đích để đảm bảo rằng đúng loại nhà ở được xây dựng để đáp ứng nhu cầu để ngăn chặn bất kỳ loại bong bóng thị trường. Với nhu cầu mạnh mẽ hiện nay đối với nhà ở xã hội,  nhà phát triển dự án đã thay đổi chiến lược để xây dựng nhà ở cho các nhóm thu nhập thấp hơn, chẳng hạn như Vincity Vingroup – một động thái quan trọng kể từ khi đô thị hóa đang tăng lên hàng năm. Thêm vào đó, đây cũng thể hiện một sự thay đổi đáng kể từ khi nhiều nhà phát triển đã lựa chọn giữa đặc tính cao cấp để tạo ra lợi nhuận lớn nhất, để lại sự thiếu hụt trong phân khúc này của thị trường.

Khi các nhà phát triển có thể phải đối mặt với sự giám sát hơn trong năm nay, cũng có những thay đổi xảy ra ở đầu kia của thị trường, lượng kiều hối chiếm một mảng lớn của nền kinh tế Việt Nam, chiếm khoảng 10 phần trăm trong tổng GDP. Tuy nhiên, kiều hối chỉ được lưu chuyển trong phạm vi gia đình người thân, chứ chưa được sử dụng để đầu tư vào các khoản đầu tư bất động sản và các doanh nghiệp khác.

Riêng xu hướng này sẽ có ảnh hưởng vì nhiều nguồn tiền chỉ đổ vào một khu vực của nền kinh tế. Thêm vào đó, hiện nay hệ thống cũng đã bắt đầu có nhiều quy định minh bạch hơn, là tín hiệu tốt cho bất cứ ai xem xét để mạo hiểm vào thị trường này.