Theo một khảo sát mới nhất từ DBS, các nhà đầu tư Trung Quốc đang mua thêm nhiều bất động sản hơn bao giờ hết. Việt Nam trở thành điểm đến tiếp theo của các nhà đầu tư từ đất nước đông dân nhất thế giới này, sau các thành phố lớn như Vancouver, Melbourne và Hồng Kông – những nơi cho phép người nước ngoài sở hữu bất động sản.

Thông tin này được Juwai, trang web tìm kiếm bất động sản quốc tế số 1 tại Trung Quốc xác thực. Có sự thay đổi trong việc lựa chọn mua bất động sản từ các nhà đầu tư Trung Quốc: các thành phố cửa ngõ Trung Quốc vốn là nơi đầu tư phổ biến đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng từ nhiều quốc gia ở Đông Nam Á.

“Đông Nam Á đã chiếm được thị phần người mua Trung Quốc nhanh hơn bất kỳ khu vực nào khác trên thế giới kể từ đầu năm 2017,” Bà Carrie Law, CEO của Juwai.com cho biết. “Trong năm 2016, chỉ có ba nước Đông Nam Á lọt vào top 15 thị trường được nhiều người Trung Quốc đầu tư vào nhất, và không có một cái tên nào lọt vào top 5. Năm ngoái, có tới 5 nước đã lọt vào top 15. Trong số các nước này, đặc biệt có Thái Lan đã vượt qua Canada để tăng từ vị trí thứ 6 lên vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng. ”

Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines đều ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể trong hoạt động mua bất động sản của các nhà đầu tư Trung Quốc. Các nước nhỏ hơn như Campuchia vẫn ghi nhận sự tăng trưởng nhanh chóng trong việc mua bất động sản của giới đầu tư Trung Quốc trong khi đó, Singapore vẫn còn là thị trường hấp dẫn đối với các nhà đầu tư này. Với sáng kiến “Một Vành đai, Một Con đường”, lợi tức đầu tư và lối sống ở các quốc gia là một nhiều yếu tố chính được người mua đại lục xem xét.

“Vấn đề chính dẫn đến xu hướng này là nhờ vào giá bất động sản thấp ở các nước này và thực tế là họ dường như có được sự ủng hộ của chính phủ với sáng kiến “Một vành đai, Một con đường,” Bà Law chỉ ra. “Kiểm soát vốn đang hạn chế số lượng người mua Trung Quốc có thể chi tiêu, vì vậy họ đã chuyển sang các quốc gia có mức giá bất động sản thấp hơn ngay cả ở các quốc gia có mức sống cao như Úc.”

SEA-and-Top-Countries-for-Chinese-Buyers-696x524

Bất động sản Việt Nam có giá trong mắt các nhà đầu tư Trung Quốc

Sau nhiều năm bị loại khỏi thị trường của các nhà đầu tư quốc tế, Việt Nam trở thành điểm sáng trong năm vừa qua. Việt Nam nằm thứ 9 trong Top 15 của Juwai. Thị trường Việt Nam hấp dẫn người mua Trung Quốc với cả hai loại hình: chung cư cao cấp tại Thành phố Hồ Chí Minh và các khu nghỉ mát sang trọng, kênh đầu tư được coi là vững chắc. Việc nới lỏng các hạn chế quyền sở hữu bất động sản của người nước ngoài cùng với giá bất động sản thấp  góp phần vào sự tăng trưởng đầu tư vào bất động sản Việt Nam.

Thái Lan hưởng lợi từ EEC và du lịch

Dự án Hành lang Kinh tế Đông Thái Lan (EEC) và lượng khách du lịch tăng lên là những nguyên nhân dẫn đến quyết định mua nhà thứ hai tại quốc gia này của những nhà đầu tư Trung Quốc. Dữ liệu từ Juawai cho thấy “Xứ sở của những nụ cười” trở thành quốc gia đứng thứ 3 trong danh sách của những nhà đầu tư đại lục.

Pattaya, Bangkok, Chiang Mai lần lượt là ba địa điểm được nhà đầu tư Trung Quốc mua nhiều nhất. Nhiều nhà đầu tư tìm hiểu về bất động sản ở Thái Lan thông qua những trang tin tìm kiếm bất động sản quốc tế như Juwai. Điều này sẽ giải thích lý do tại sao các tài sản du lịch như căn hộ nghỉ dưỡng tại các điểm đến nghỉ mát như Pattaya đang được chào bán với mức giá kỷ lục.

Tăng cường chú ý đến bất động sản Malaysia

Malaysia luôn được người mua bất động sản đại lục ưa chuộng. Theo số liệu thống kê từ Juwai, Malaysia đứng thứ 10 trong số 15 nước được người đại lục đầu tư bất động sản nhiều nhất năm 2017, tăng một bậc so với năm 2016. Một số ý kiến lo ngại rằng kết quả bầu cử gần đây sẽ khiến các nhà đầu tư Trung Quốc chuyển tiền đi đầu tư nơi khác, nhưng hầu hết các chuyên gia không tin điều đó sẽ xảy, miễn chương trình MM2H (“Malaysia, ngôi nhà thứ hai của bạn”) được đặt đúng vị trí.

“Người mua với mục đích đầu tư thuần có thể giữ lại để xem các sự kiện diễn tiến như thế nào”, Bà Law chia sẻ với tờ South China Morning Post. “Tuy nhiên, hầu hết người mua đều với mục đích dùng để ở, học tập, làm việc và nghỉ hưu tại Malaysia. Họ sẽ tiếp tục mua miễn là visa và chính sách giáo dục vẫn thuận lợi.

Các nhà đầu tư đánh cược với thị trường Philippines

Trong bảng xếp hạng của Top 15 thị trường của Juwai, Philippines nằm ở vị trí thứ 13. Sự thành công của các công ty game đại lục ở nước ngoài và các công ty BPO đã làm tăng niềm tin của nhiều nhà đầu tư bất động sản Trung Quốc.

Tuy nhiên, đó không phải là lý do duy nhất lý giải sự gia tăng hoạt động của Trung Quốc tại quốc gia này. Mối quan hệ chính trị em thấm giữa Manila và Bắc Kinh, cùng với giá nhà ở và cho thuê tăng trưởng mạnh mẽ, đã khiến các nhà đầu tư Trung Quốc chú ý đến thị trường bất động sản của Philippines.

Cần tìm mua hoặc thuê nhà? Click tại đây để tham khảo gần 300,000 tin rao bất động sản nhà phốcăn hộbiệt thự khắp Việt Nam!

Cần bán hoặc cho thuê nhà? Click tại đây để được đăng tin rao bán cho thuê nhà phốcăn hộđấtbiệt thự miễn phí không giới hạn tiếp cận hàng trăm lượt tìm kiếm mỗi ngày!