Người giàu Việt Nam đang đổ xô mua bất động sản nước ngoài với nhiều nhu cầu khác nhau: để ở, du học hoặc đầu tư.

Nhiều nhà môi giới bất động sản ở Việt Nam đã bắt đầu mở rộng bán bất động sản ở nước ngoài.

Ông Phạm Thanh Hưng, phó chủ tịch Cengroup chia sẻ, bất động sản với mức giá tầm 1 tỷ đồng ở Việt Nam khá phổ biến, nhưng bán bất động sản ở nước ngoài lại là chuyện khác. Chi phí tư vấn và môi giới cho mỗi giao dịch rất cao.

“Tôi đã làm trong lĩnh vực này nhiều năm, việc thực hiện những giao dịch lớn đem đến nhiều hứng thú.”

Theo ông Hưng, hướng kinh doanh này rất hấp dẫn vì nhu cầu được tạo ra do làn sóng nhập cư cũng như hoa hồng cho mỗi thương vụ khá cao, nhưng nó cũng tồn tại nhiều khó khăn do tính phức tạp về vấn đề pháp lý. Vì vậy, không có nhiều nhà môi giới bất động sản cung cấp dịch vụ. Cengroup hiện là 1 trong 5-6 đơn vị cung cấp dịch vụ này.

Việt Nam là 1 trong 10 nước có tỷ lệ di dân cao nhất Châu Á Thái Bình Dương, với khoảng 100,000 người mỗi năm. IOM ước lượng từ năm 1990 đến 2015 có hơn 2.55 triệu người Việt Nam di cư ra nước ngoài.

Một báo cáo chỉ ra trong 5 năm gần đây, theo bộ tư pháp Mỹ, có khoảng 40,000 người tái nhập cư và từ bỏ quốc tịch Việt Nam.

Các nước di dân chủ yếu của người Việt là Mỹ, Singapore, Hàn Quốc, Đức, Pháp, Úc, Canada
Các nước di dân chủ yếu của người Việt là Mỹ, Singapore, Hàn Quốc, Đức, Pháp, Úc, Canada

Các nước di dân chủ yếu của người Việt là Mỹ, Singapore, Hàn Quốc, Đức, Pháp, Úc, Canada. Theo ước tính có khoảng 1.3 triệu người di dân sang Mỹ trong khi con số di dân đến quốc gia khác là 100,000 người.

Tuy nhiên, dù tỷ lệ di dân cao, ông Hùng không nghĩ rằng tỷ lệ mua bất động sản ở nước ngoài sẽ bùng nổ vì nhà nước không cho phép chuyển tiền ra nước ngoài để mua nhà. Người Việt Nam chỉ có thể mua nhà khi chứng minh được tính minh bạch của thu nhập.

Những ai muốn mua bất động sản ở nước ngoài có thể mua dưới chương trình CBI (Citizenship by Investment) áp dụng cho một số nước.

Khi người Việt Nam chi tiêu từ 300,000 Euros và 2 triệu Euros để mua bất động sản hoặc đầu tư vào các dự án thuộc chương trình CBI, sẽ có cơ hội ổn định và trở thành công dân nước ngoài.

Theo Coldwell Banker Singapore, bất động sản do người Việt mua chiếm 3.2 % tỷ lệ giao dịch bất động sản.

Trong khi đó, ông Hùng cho biết, số người Việt Nam mua nhà nước ngoài cao hơn số người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam. Ông tin rằng con số là 1,000 người mỗi năm. Hầu hết người mua nhà để có thể thường trú tại đây.

Nguồn: vietnamnet